Nếu bạn là một trong số những tín đồ của Apple
đang sử dụng máy Mac, hẳn bạn đã từng thắc mắc biểu tượng chú robot
trong thư mục Applications là ứng dụng gì? Automator là công cụ cho
phép bạn tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại hàng ngày mà không tốn
nhiều công sức. Bài viết sau sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo một kịch bản
đơn giản với Automator.
Với Automator, bạn không cần phải có nền tảng kiến
thức về lập trình để tạo ứng dụng tự động hóa cho riêng mình. Tất cả
những gì bạn cần làm chỉ đơn giản là kéo và thả các action (thao tác)
cần thiết sau đó xuất kết quả ra thành một Workflow (luồng công việc)
hoặc Application (ứng dụng).
Suốt
một thời gian dài tôi đã bỏ qua ứng dụng này. Có thể bạn sẽ cảm thấy
bối rối khi mở nó ra. Trên màn hình, bạn sẽ thấy có ba cột, một cột tên
các ứng dụng, một cột gồm các action và cuối cùng là một cửa sổ trống
để kéo kịch bản vào.
Automator có thể sẽ khiến bạn cảm thấy chán ngắt nếu
bạn hoàn toàn không có ý tưởng làm gì tiếp theo. Dĩ nhiên bạn có thể
lựa chọn ngẫu nhiên vài action và kéo vào cửa sổ kịch bản rồi cho chạy
để xem chuyện gì xảy ra. Nhưng có khả năng bạn sẽ nhận được thông báo
lỗi hoặc không có gì xảy ra cả. Sau vài lần thử bất thành, hầu hết mọi
người đều bỏ cuộc và cho rằng Automator thật vô dụng. Chính vì thế, bài
viết sau đây sẽ giúp bạn sử dụng Automator một cách hiệu quả.
Bước đầu tiên, bạn cần phải xác định xem mình muốn
tự động hóa công việc gì. Để hướng dẫn các bạn tạo một kịch bản với
Automator, tôi sẽ nêu một ví dụ đơn giản nhưng khá hữu ích, đó là chỉnh
kích cỡ ảnh. Batch Image Scale là thứ tôi sử dụng rất nhiều. Tôi có vài
kịch bản chỉnh cỡ ảnh khác nhau cho các kích thước khác nhau. Việc
thiết lập nhiều phiên bản có thể khiến bạn mất chút thời gian ban đầu
nhưng sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong tương lai.
Tạo một kịch bản
1. Trong thư mục Applications, mở Automator.app [Cmd + Shift + A]
2. Trong cột đầu tiên bên trái, chọn một ứng dụng. Khi bạn đã chọn một ứng dụng, các action bên cột thứ hai thay đổi.
3. Chọn action bạn muốn thực hiện. Một lựa chọn tốt để bắt đầu là action như Ask for Finder Item. Khi thiết lập một Workflow có thể gồm nhiều tệp tin và thư mục tham gia, cần nhớ đánh dấu Allow Multiple Selection.
4. Trong một số trường hợp, hộp
thoại cảnh báo có thể xuất hiện. Nếu việc này xảy ra, bạn hãy đọc kỹ
lời cảnh báo. Trong ví dụ này, hệ thống đang hỏi xem tôi có muốn sao
chép các tệp tin và áp dụng các thay đổi lên bản sao đó hay không. Việc
thực hiện các thay đổi trên bản sao sẽ giúp bạn bảo toàn được tệp tin
gốc, đề phòng khi có sai sót.
5. Trong cột trái, click Preview. Kéo action Scale Images vào cửa sổ.
6. Chọn kích thước ảnh bạn muốn thu nhỏ lại theo pixel hoặc phần trăm. Trong ví dụ, tôi chọn 500 pixel.
7. Workflow chỉnh cỡ ảnh của bạn trông như sau:
8. Đây là khung thông tin thể hiện thay đổi về kích thước ảnh lúc trước và lúc sau:
9. Sau khi đã chắc chắn tạo được Workflow như ý muốn, giờ là lúc bạn lưu nó lại. Trong trình đơn File, bạn có ba tùy chọn: Save, Save As và Save As Plug-in. Tùy chọn Save và Save As
thực ra là tương tự nhau. Cả hai đều yêu cầu bạn nhập tên, chọn định
dạng và nơi bạn muốn lưu vào. Có hai lựa chọn, bạn có thể lưu kịch bản
dưới dạng Workflow hoặc Application. Điểm khác biệt chính giữa hai lựa
chọn này đó là: với Workflow bạn có thể mở trong Automator và chỉnh sửa
nếu muốn, còn nếu bạn lưu kịch bản thành Application thì sẽ không thể
thay đổi nữa.
Tùy chọn cuối cùng là Save As Plug-in. Lý do để lưu Workflow thành Finder Plug-in là khi bạn cần thay đổi kích cỡ ảnh trong một thư mục trên desktop, bạn có thể Ctrl + click để mở trình đơn. Trong trình đơn điểm sáng Automator và bạn sẽ thấy Workflow của mình.
Các kịch bản tạo sẵn
Đối với những bạn không muốn tự tạo một Workflow
hoặc Application trong Automator, bạn có thể tìm các kịch bản tạo sẵn.
Có rất nhiều trang web và diễn đàn chia sẻ miễn phí các kịch bản
Automator. Chỉ cần bỏ chút thời gian tìm kiếm, bạn sẽ có được nhiều
kịch bản hữu ích.
(Theo MakeTechEasier)
|