Ngày 24/9, lần thứ hai chỉ trong tháng 9,
Google phải muối mặt xin lỗi hàng triệu người sử dụng sau khi khách
hàng than phiền rất khó truy cập vào dịch vụ Gmail.
Trong tuần này, website tin tức của Google cũng đã bị ngừng hoạt động
trong vòng hai tiếng đồng hồ. Hồi đầu tháng 9, đa số khách hàng sử dụng
Gmail của hãng này đã không thể đăng nhập được vào dịch vụ trong hơn 1
tiếng. Nguyên nhân do một số server của hãng bảo trì theo lịch khiến
các server còn lại rơi vào tình trạng quá tải và bị tắc nghẽn.
Hàng loạt sự cố đáng tiếc xảy ra đúng thời điểm Google đang nỗ lực cạnh
tranh với Microsoft và International Business Machines Corp trong việc
mở rộng các dịch vụ của hãng dành cho khách hàng là giới kinh doanh,
những người không thể chịu được việc gián đoạn vì lỗi quá dài.
Gần đây, “tiểu blog” Twitter cũng đang hứng chịu hàng loạt các sự cố khiến người sử dụng không ngớt than phiền.
“Một sự cố xảy ra với dịch vụ Google Contacts khiến nhiều
khách hàng sử dụng Gmail xử lý công việc chậm hơn và bị gián đoạn dịch
vụ trong khoảng 1 tiếng đồng hồ hôm qua”, Google tuyên bố.
“Dịch vụ mail đã trở lại bình thường hồi 8 giờ sáng (giờ Thái
Bình Dương) và các vấn đề ảnh hưởng đến Contacts đã được giải quyết
ngay chỉ trong một thời gian ngắn sau đó. Chúng tôi xin lỗi vì sự phiền
phức này”.
Gmail hiện đang cạnh tranh với Hotmail của Microsoft và dịch vụ email
của Yahoo. Google cung cấp dịch vụ email hoàn toàn miễn phí nhưng cũng
bán một phiên bản với các tính năng bổ sung và hỗ trợ kĩ thuật cho các
doanh nghiệp với giá 50 USD/năm.
Lo ngại các sự cố gián đoạn, ngoài vấn đề bảo mật, còn có một lý do mà
nhiều doanh nghiệp đang thận trọng với việc áp dụng các công nghệ "cloud computing"(điện
toán đám mây) được cung cấp bởi Google cũng như Salesforce.com và
Amazon.com. Các ứng dụng này giúp cung cấp dữ liệu và các dịch vụ thông
qua Internet.
(Reuters)
|