Trang chủĐăng kýĐăng nhập Cộng đồng tin học
Thứ 5, 2024-03-28, 5:23 PM
Khung đăng nhập

http://congdongtinhoc.net
Site menu

Chuyên mục
Phần cứng - Drivers [46]
Điểm Game [37]
Tin tức - Sự kiện [128]
Bảo mật - Security [104]
Mạng Lan, WAN - Internet [44]
Phần mềm tiện ích miễn phí [51]
Điện thoại - Thiết bị số [54]
Máy tính xách tay - Laptop [71]
Tin học văn phòng - MS Office [19]
Đồ họa - thiết kế [27]
Thủ thuật máy tính [116]
Kiến thức cơ bản [48]
Hệ điều hành [51]

Bài viết lưu trữ

Tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm
Email thủ thuật Apple bảo mật Adobe windows 7 tăng tốc tang toc Microsoft windows xp hệ điều hành Laptop acer Lenovo sony compaq netbook miễn phí Wi-Fi download trình duyệt Google Chrome internet Firefox 3.5 Microsoft Office Chrome Internet Explorer 8 safari Công cụ cấu hình dịch vụ google IE virus spyware Bing khám phá firefox 3.6 lỗ hổng zero-day máy tính khắc phục sự cố cập nhật trojan linux ubuntu windows vista Registry Windows tiện ích pc Core i7 bộ xử lý activex control HP nâng cấp thu thuat Mozilla Toshiba Mac dell Việt Nam twitter hotmail intel phần cứng phan cung hacker USB facebook Symantec thiết bị số điện thoại di động Top 10 office card đồ họa Card đồ hoạ IpoD 3G asus mạng xã hội mien phi Blackberry game AMD nVIDIA iphone chỉnh sửa ảnh wan ROUTER hệ thống opera psp Wii hành động Xbox 360 firefox Internet Explorer Android cảm ứng

Bài mới diễn đàn
  • Quạt Hướng Trục
  • vào ucoz.com thiết kế web không hiểu sao...
  • Sothink DHTMLMenu 9.2 Build 90326
  • cho em quảng cáo cái
  • BIDV triển khai gói 10.000 tỷ đồng cho v...
  • Phượng Đã Nở Ngoài Hiên
  • Ngựa Ô Thương Nhớ
  • Những mẩu chuyện vui
  • 1001 cách biến "sim rác" thành...
  • Windows XP Media Center Edition 2008 - S...

  • User tích cực
  • Hung@info
  • thangbom
  • Hung@webmater
  • hebeo
  • giodaingan
  • david15
  • whitecat
  • luutruthongtin
  • systemfan_12
  • sha66b5cates0428

  • Lịch

    Thăm dò ý kiến
    Rate my site
    Total of answers: 12

    Địa chỉ của bạn
    IP

    Thống kê

    Tổng số trực tuyến: 1
    Khách: 1
    Thành viên: 0

    Trang chủ » 2009 » Tháng 9 » 5 » Nhiều nhà văn Canada tiếp tục kiện Google
    9:24 PM
    Nhiều nhà văn Canada tiếp tục kiện Google

    Google sẽ trả 60 USD cho mỗi cuốn sách sử dụng tại thư viện Google nhưng nhiều tác giả vẫn phản đối việc số hóa các tác phẩm.

    Google có một khẩu hiệu đậm chất tham vọng khiến người ta phải thán phục, đó là: “Tổ chức lại hệ thống thông tin toàn cầu và khiến hệ thống hữu ích này trở nên phổ biến”.

    Vẫn trên tinh thần đó, năm 2004, người khổng lồ đã giới thiệu một hệ thống mang tên “Công cụ tìm kiếm sách Google”. Hệ thống này như một bản liệt kê toàn bộ danh mục sách trên thế giới đã được nâng cấp và trở thành bộ sưu tập số hóa tại một số thư viện và các trường đại học, trong đó có hai trường đại học danh tiếng Oxford và Havard. Người dùng được phép tra cứu sách tại thư viện trực tuyến lớn nhất thế giới và có thể đọc một phần hay toàn bộ cuốn sách tùy theo nhu cầu. Từ 7 đến 10 triệu đầu sách được đưa vào thư viện trực tuyến này. 

    Ảnh: National Post
    Vấn đề duy nhất chưa được giải quyết, đó là Google không nhận được sự cho phép từ những người sở hữu bản quyền các cuốn sách. Kiện cáo tranh chấp và đàm phán kéo dài suốt mấy năm trời cuối cùng cũng dẫn đến một cuộc hòa giải vào tháng 10 tới. Tác giả, nhà xuất bản, cơ quan phát hành sách và luật sư đã tốn công sức cả một năm để thảo ra một bản thỏa thuận phức tạp cũng như cố gắng giải thích ý nghĩa của bản thỏa thuận đó.

    Katherine Gordon, một người thuộc nhóm tác giả Canada dẫn đầu phe chống đối, không chịu hòa giải với Google lên tiếng: “Nếu một kẻ hoàn toàn lạ mặt tới lấy xe của bạn khi bạn chưa cho phép và phóng đi mất thì bạn sẽ gọi hành động đó là gì? Đó chính là hành động ăn cắp, việc này chẳng khác mấy so với hành động của Google”.

    Hôm 1/9, Gordon và một số tác giả người Canada đã phát động chiến dịch trực tuyến phản đối hòa giải với Google. Họ gọi người khổng lồ là kẻ coi thường luật bản quyền của Canada và buộc tội Google đã đẩy các tác giả vào bóng tối, khiến “hàng triệu tác giả chưa ý thức được về quyền lợi của mình bị tổn thương nặng nề”.

    Không chỉ Hội nhà văn Quốc gia Canada mà Hiệp hội nhà văn nhà báo Hoa Kỳ, Chính phủ Đức, Amazone, Yahoo và Microsoft cũng gia nhập nhóm phải đối có tên Liên minh sách (Open Book Alliance) với mục đích chống lại Google và Hiệp hội các nhà xuất bản Mỹ cũng như lật đổ kế hoạch độc quyền truy cập và kinh doanh kho sách kỹ thuật số lớn nhất thế giới của Hiệp hội các Tác giả (Authors’ Guild).

    Tòa tối cao Mỹ sẽ phán xét cuộc hòa giải vào ngày 7/10 tại NewYork. Hơn thế nữa, dù vụ tranh chấp có được hòa giải hay không thì đến tháng 4/2011, các tác giả mới có quyền yêu cầu Google gỡ tác phẩm của họ khỏi thư viện điện tử này. Những tác giả nào đồng ý đưa sách của họ vào thư viện điện tử của Google sẽ được trả 60 USD cho mỗi tác phẩm.

    Helen Heller, một người làm việc tại Công ty phát hành sách có trụ sở tại Toronto cho biết cô đã “miễn cưỡng” khuyến khích các tác giả chấp thuận bản hợp đồng dù cô không hề muốn họ làm như vậy. “Tôi không hề cảm thấy thoải mái khi đề nghị các tác giả của tôi ký vào bản thỏa thuận, có rất nhiều người phản đối”.

    Ngày 1/9, công ty kinh doanh sách trực tuyến Amazon.com đã kháng cáo và cho rằng bản thỏa thuận này chống lại luật chống độc quyền và cạnh tranh bởi vô hình chung nó đã tiếp tay cho Google trong việc sử dụng và khai thác độc quyền hàng triệu tác phẩm đã có bản quyền.

    Theo như bản thỏa thuận, nhà xuất bản và những tác giả đồng ý đưa sách của mình vào thư viện sẽ được 63% doanh thu. Theo Facebook, tác giả Stuart Ross không ký vào bản thỏa thuận và ông sẽ tiếp tục kiện Google bởi “Chỉ với 60 USD mà họ có thể sử dụng thoải mái các tác phẩm của tôi quả là một điều xỉ nhục. Tôi không giàn xếp với Google và tôi cũng không tham gia bất cứ một cuộc đàm phán nào với họ”.

    Tác giả của một trong những cuốn sách bán chạy nhất Linwood Barclay cho biết, “mỗi lần cố đọc bản thỏa thuận dài 385 trang giấy của Google, hai con mắt của tôi như đờ ra, tôi vẫn ký vào bản thỏa thuận nhưng thực chất tôi không có đủ thời gian và sức lực để ngồi cân nhắc thận trọng xem nên tán thành hay phản đối bản thỏa thuận này”.

    Không hề có bất cứ một lời nhận xét nào phát ngôn từ phía Hiệp hội nhà Văn Canada, tuy nhiên trên mục giải đáp thắc mắc của website vẫn xuất hiện dòng chữ: “Chấp nhận bản thỏa thuận là một lựa chọn khôn ngoan”.

    Gordon thừa nhận rằng các tác giả sẽ nhận được quyền lợi từ bản thỏa thuận, nhưng cô vẫn không chấp nhận lập luận những gì Google đang làm chỉ để cho mọi việc trở nên tốt đẹp hơn.

    Khi tôi nghe thấy một tập đoàn lớn mạnh tuyên bố tạo điều kiện cho người dân, tôi luôn luôn cảnh giác bởi chẳng có công ty nào dại đến mức biếu tiền cho người khác, họ chỉ tìm cách kiếm thêm thật nhiều tiền. Tôi sẽ khuyên bất cứ ai chấp nhận bản thỏa thuận rằng: Hãy cảnh giác với số tiền anh nhận được”.

    Một số cá nhân tin rằng cơ hội dành cho Google là quá mỏng manh. Google sẽ còn tiếp tục bị “soi” trong những năm tiếp theo dù quy mô và tầm ảnh hưởng của nó khiến nhiều người nể sợ.

    (National Post)
    Chuyên mục: Tin tức - Sự kiện | Lượt xem: 645 | Thêm bởi: Hung@webmater | Tags: google, kiện tụng, nhà văn canada | Đánh giá: 0.0/0
    Đăng nhập để bình luận.
    [ Đăng ký | Đăng nhập ]
    + Các bài viết khác

      Copyright Cộng đồng tin học © 2024