Trang chủĐăng kýĐăng nhập Cộng đồng tin học
Thứ 5, 2024-04-25, 11:34 PM
Khung đăng nhập

http://congdongtinhoc.net
Site menu

Chuyên mục
Phần cứng - Drivers [46]
Điểm Game [37]
Tin tức - Sự kiện [128]
Bảo mật - Security [104]
Mạng Lan, WAN - Internet [44]
Phần mềm tiện ích miễn phí [51]
Điện thoại - Thiết bị số [54]
Máy tính xách tay - Laptop [71]
Tin học văn phòng - MS Office [19]
Đồ họa - thiết kế [27]
Thủ thuật máy tính [116]
Kiến thức cơ bản [48]
Hệ điều hành [51]

Bài viết lưu trữ

Tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm
Email thủ thuật Apple bảo mật Adobe windows 7 tăng tốc tang toc Microsoft windows xp hệ điều hành Laptop acer Lenovo sony compaq netbook miễn phí Wi-Fi download trình duyệt Google Chrome internet Firefox 3.5 Microsoft Office Chrome Internet Explorer 8 safari Công cụ cấu hình dịch vụ google IE virus spyware Bing khám phá firefox 3.6 lỗ hổng zero-day máy tính khắc phục sự cố cập nhật trojan linux ubuntu windows vista Registry Windows tiện ích pc Core i7 bộ xử lý activex control HP nâng cấp thu thuat Mozilla Toshiba Mac dell Việt Nam twitter hotmail intel phần cứng phan cung hacker USB facebook Symantec thiết bị số điện thoại di động Top 10 office card đồ họa Card đồ hoạ IpoD 3G asus mạng xã hội mien phi Blackberry game AMD nVIDIA iphone chỉnh sửa ảnh wan ROUTER hệ thống opera psp Wii hành động Xbox 360 firefox Internet Explorer Android cảm ứng

Bài mới diễn đàn
  • Quạt Hướng Trục
  • vào ucoz.com thiết kế web không hiểu sao...
  • Sothink DHTMLMenu 9.2 Build 90326
  • cho em quảng cáo cái
  • BIDV triển khai gói 10.000 tỷ đồng cho v...
  • Phượng Đã Nở Ngoài Hiên
  • Ngựa Ô Thương Nhớ
  • Những mẩu chuyện vui
  • 1001 cách biến "sim rác" thành...
  • Windows XP Media Center Edition 2008 - S...

  • User tích cực
  • Hung@info
  • thangbom
  • Hung@webmater
  • hebeo
  • giodaingan
  • david15
  • whitecat
  • luutruthongtin
  • systemfan_12
  • sha66b5cates0428

  • Lịch

    Thăm dò ý kiến
    Rate my site
    Total of answers: 12

    Địa chỉ của bạn
    IP

    Thống kê

    Tổng số trực tuyến: 1
    Khách: 1
    Thành viên: 0

    Trang chủ » 2009 » Tháng 9 » 14 » Nối mạng không dây & lưới điện nhà
    7:32 PM
    Nối mạng không dây & lưới điện nhà
    Bằng cách kết hợp bộ định tuyến tích hợp Wi-Fi (router Wi-Fi) và thiết bị nối mạng qua đường điện nhà (Powerline), bạn sẽ nhân đôi sự thuận tiện và khả năng làm việc di động trên mạng không dây với độ tin cậy cao để có thể xem phim hay sao lưu dữ liệu... Các cuộc thử nghiệm gần đây cho thấy cả hai thiết bị này làm việc với nhau khá tốt.

    Với tốc độ phát triển công nghệ như hiện nay, mạng không dây ngày càng nhanh hơn, bảo mật và đáng tin cậy hơn so với các thiết bị tiền nhiệm. Nhưng việc có quá nhiều mạng Wi-Fi hoạt động trong cùng một khu vực đã gây ra tình trạng giao thoa sóng, can nhiễu tín hiệu lẫn nhau. Thật vậy, tại các khu trung tâm hay khu vực đông dân cư, bạn có thể tìm thấy hàng tá điểm truy cập không dây cùng sử dụng tần số 2,4GHz – do đó hầu như không ai nhận được tín hiệu tốt.

    Trong khi đó, các ứng dụng như sao lưu qua mạng, xem phim HD, tải dữ liệu qua mạng ngang hàng BitTorrent và VoIP có thể bị "nghẽn" ngay cả khi dùng router Wi-Fi có tốc độ nhanh nhất, dù hiện nay router Wi-Fi 802.11n draft 2.0 có tốc độ thực tế hơn 100Mbps. Nếu nhiều máy trạm không dây (Wi-Fi client) cùng truy cập vào mạng xem phim trực tuyến, hiệu suất mạng có thể giảm xuống nhanh chóng.

    Sự tiện lợi và hiện diện khắp nơi của Wi-Fi 2,4GHz giúp thiết bị công nghệ này được nhiều người chọn lựa sử dụng trong hệ thống mạng. Các router Wi-Fi tích hợp Wi-Fi 802.11n draft 2.0 và Ethernet Gigabit như D-Link DIR- 655 (ID:A0808_94), D-Link DIR-855 (ID:A0905_64), Linksys WRT320N và Zyxel NBG460N (ID:A0808_94) được đánh giá khá tốt tại Test Lab.

    Bên cạnh đó, Test Lab cũng đánh giá cao các Powerline HomePlug Turbo HL105E, HL 105EW của Aztech và BL-PA100CE (ID:A0901_69) của Panasonic, Powerline PLB-85W của LinkPro và WP-300E của Vector InfoTech (ID:0608_77). Ngoài ra, các hãng như Actiontec, Belkin, D-Link, Linksys, Netgear, Zyxel đều có các thiết bị tương tự. Các thiết bị này cho phép bạn cắm trực tiếp vào ổ điện sẵn có tại nhà. Trong thử nghiệm, tất cả các Powerline đều có tốc độ tương đối khá hoặc ngang bằng với tốc độ trung bình của Wi-Fi 802.11n (khoảng 30Mbps).

    Tạo một mạng "lai" bằng cách kết hợp hai công nghệ khác nhau sẽ rất thú vị và lý tưởng trong trường hợp của router Wi-Fi và Powerline. Việc cài đặt cho hai thiết bị này khá dễ dàng và nhanh chóng (xem mục "Thêm Powerline vào mạng dễ dàng").

                D-Link DIR-655

    Không giống như trước, tất cả các router Wi-Fi 802.11n draft 2.0 thử nghiệm thời gian gần đây đều được đánh giá tốt, hầu hết cho kết quả rất khả quan (tốc độ cao, kết nối ổn định, phạm vi phủ sóng rộng). Chẳng hạn, D-Link DIR-655 kèm tiện ích cài đặt kết nối thuận tiện, tốc độ đạt mức khá cao so với các sản phẩm 802.11n draft 2.0 khác được thử nghiệm. Ngoài ra, sản phẩm này còn được trang bị thêm cổng USB để chia sẻ tài nguyên dùng chung, có khả năng tách biệt việc truy cập mạng Wi-Fi cho máy khách...

    Trong các Powerline đã thử nghiệm, Powerline BL-PA100CE của Panasonic là "đỉnh" nhất, tốc độ cao hơn khoảng 35% so với các thiết bị còn lại và tất nhiên giá của sản phẩm này cũng đắt hơn từ 5 đến 6 lần giá của các sản phẩm cùng loại.

             D-Link DIR-655

    Với mạng "lai" Wi-Fi/Powerline bạn có thể kết nối có dây đến các thiết bị yêu cầu nhiều băng thông mà bạn không thể hay không muốn di chuyển (đĩa cứng mạng, máy in, game console, các thiết bị giải trí...), bằng cách này, hiệu suất mạng không dây dành cho các thiết bị di động tăng lên đáng kể do các thiết bị yêu cầu nhiều băng thông trên mạng không dây đã giảm.

    Một điều đáng ngạc nhiên là các router Wi-Fi được thử nghiệm tại PC World Mỹ nếu có anten 2x3 (2 phát và 3 thu) thì cho kết quả tốt hơn một vài router có anten 3x3, thậm chí khoảng cách cũng xa hơn. Ngược lại máy tính xách tay sử dụng card Intel Ultimate N WiFi Link 5300 với anten 3x3 lại cho kết quả cao hơn Intel WiFi Link 5100 có anten 2x3. Tầm phủ sóng của Intel Ultimate N WiFi Link 5300 tăng khá ấn tượng, từ 28 đến 62%, tất nhiên bạn phải đầu tư thêm khoảng 40USD (khoảng 730.000 đ) cho MTXT có card Wi-Fi mới nhất này.

    Một vài router cho phép 2 băng tần có thể hoạt động đồng thời, tức có thể hỗ trợ tần số 2,4GHz và 5GHz trong cùng một thời điểm. Mạng 5GHz thường có tốc độ nhanh hơn 2,4GHz và có đến 12 kênh không chồng lấn nhau (non-overlapping) do đó ít bị can nhiễu hơn so với tần số 2,4GHz (chỉ có 3 kênh). Trong bài viết này không có thử nghiệm ở tần số 5GHz vì thiết bị chưa phổ biến, giá còn khá cao và Powerline có tốc độ gần tương đương mạng tần số 2,4GHz.

    Wi-Fi router Draft-N
    Sản phẩm Đánh giá Cài đặt /
    tài liệu
    Bảo mật cao cấp Cổng USB Chế độ
    cho máy khách
    D-Link Xtreme Gigabit Router DIR-655 Rất tốt Rất tốt
    Zyxel Gigabit Wireless n Router with VPN NBG460N Tốt Tốt Không Không
    Linksys Dual-Band Wireless-N Gigabit Router WRT320N Tốt Rất tốt Không Không

    D-Link DIR-655 Xtreme N Gigabit Router

    Ưu điểm: Kết quả thử nghiệm rất cao, cổng USB giao tiếp với bút nhớ hay máy in, Wi-Fi dành cho máy khách, các tính năng định tuyến cao cấp.

    Khuyết điểm: Chỉ một máy tính có thể chia sẻ bút nhớ hay máy in tại một thời điểm và không hỗ trợ trình điểu khiển cho máy Mac.

    DIR-655 là một trong những router draft 2.0 đầu tiên trang bị Ethernet Gigabit của D-Link và hiện nay nó vẫn nằm trong "top" những router "hot" nhất. D-Link thêm một số tính năng mới cho router thông qua việc cập nhật firmware, chẳng hạn tính năng chia sẻ bút nhớ, máy in qua cổng USB, Wi-Fi dành cho máy khách. DIR-655 với anten 3x3 có tốc độ kết nối rất tốt dù ở khoảng cách ngắn trên cả 2 card Wi-Fi 2x3 và 3x3 của Intel. DIR-655 "khoác" tông màu trắng sang trọng, đi kèm sản phẩm là chân đế cho phép đặt đứng, ngang hay treo trên tường.

    Việc thiết lập kết nối cho DIR-655 rất dễ dàng thông qua trình duyệt web. Sản phẩm hỗ trợ trình cài đặt tự động, tài liệu hướng dẫn cài đặt chi tiết. Cổng USB giao tiếp bút nhớ, giúp thiết lập nhanh mạng Wi-Fi bằng cách sử dụng tiện ích WCN (Windows Connect Now) của Windows, giao tiếp máy in chia sẻ việc in ấn. Việc chia sẻ tài nguyên khá dễ dàng nhưng chỉ trên HĐH Windows. Tuy nhiên, tại một thời điểm DIR-655 chỉ cho một người truy cập và nếu người này "quên" đăng xuất (Log out) thì người kế tiếp không thể sử dụng được tài nguyên dùng chung này. DIR-655 hỗ trợ Wi-Fi dành riêng cho máy khách với SSID và mật khẩu riêng, tách biệt với các tài nguyên trong mạng có dây.

    Thêm Powerline vào mạng dễ dàng

    Nếu có sẵn nguồn điện và cáp Ethernet, bạn có thể cài đặt mạng Powerline. Đầu tiên, bạn cắm Powerline trực tiếp vào ổ điện chính, không nên lắp đặt Powerline qua các ổ điện rời có bộ phận chống sốc, chống sét vì sẽ gây nhiễu ảnh hưởng đến tốc độ, thậm chí không thể kết nối mạng. Tiếp theo, dùng cáp Ethernet (cáp RJ-45) nối từ cổng Ethernet trên Powerline đến router Wi-Fi. Bây giờ, bạn có thể lắp Powerline thứ hai (hay Powerline có nhiều cổng Ethernet) vào bất kỳ ổ cắm nào trong phòng hay xung quanh nhà, nơi bạn muốn sử dụng kết nối mạng thông qua Powerline. Sau vài giây, hai Powerline sẽ "nhận" ra và kết nối với nhau. Lúc này, bạn có thể kết nối mạng từ Powerline đến bất kỳ thiết bị nào có cổng Ethernet để có thể truy cập tài nguyên mạng nội bộ hay Internet. Chẳng hạn, tại phòng khách bạn có thể lắp video game console, TiVo box, DVR, đầu đĩa Blu-ray, Windows Media Extender... Ngoài ra, nếu muốn truy cập Wi-Fi bạn có thể kết nối đến Access Point (AP). Để ngăn không cho người ngoài sử dụng mạng trên đường dây điện, bạn có thể cài đặt mật khẩu cho Powerline hay thiết lập mã hóa cho AP.

    Bạn có thể di chuyển thiết bị Powerline đến bất kỳ ổ điện nào mà không sợ làm thay đổi, ảnh hưởng đến các thiết lập đã cài đặt lần đầu tiên, mọi cấu hình đều đã được "ghi nhớ". Ngay cả khi cúp điện cấu hình của thiết bị vẫn được giữ nguyên. Powerline sẽ hoạt động ngay khi có điện trở lại. Nếu thấy tốc độ truy cập kém, bạn nên kiểm tra, thay mới hệ thống điện trong nhà.

    Bài viết được thực hiện dựa trên thông tin từ PC World Mỹ và kết quả thử nghiệm tại Test Lab - Thế Giới Vi Tính Việt Nam.

    Linksys Dual-Band Wireless-N Gigabit Router WRT320N

    Ưu điểm: Kết quả đạt được tốt, thiết kế đẹp và bắt mắt với anten ẩn. Tiện ích linh hoạt, cho phép chọn tần số, tính năng quản lý giám sát truy cập.

    Khuyết điểm: Không hỗ trợ 2 tần số đồng thời, không có cổng USB.

             Linksys WRT320N

    Linksys WRT320N hỗ trợ tần số 2,4GHz và 5GHz nhưng không hỗ trợ đồng thời cả hai như DIR-855 (ID:A0905_64). Tùy từng nhu cầu ở từng thời điểm khác nhau mà bạn có thể chọn tần số hoạt động phù hợp. Đặc biệt, nếu có thiết bị hỗ trợ 5GHz (hầu hết các máy tính xách tay mới sau này đều hỗ trợ băng tần kép) bạn nên chuyển sang dùng tần số 5GHz để tránh can nhiễu cũng như đạt được tốc độ truy cập mạng nhanh hơn dù tầm phủ sóng và độ ổn định có kém 2,4GHz đôi chút.

    Linksys WRT320N có thiết kế độc đáo (xem hình) và các tính năng tốt. Bên cạnh đó, đi kèm thiết bị là tiện ích LELA (Linksys's EasyLink Advisor) khá hữu ích cho phép quản lý, giám sát mạng hiệu quả. Một điểm thú vị mà sản phẩm này có thể mang lại là khả năng nhúng phần mềm Home Network Defender của Trend Micro và Cisco (dùng thử 30 ngày, sau đó trả phí khoảng 60USD/năm – khoảng 1.100.000 đ). Home Network Defender rất linh động và hỗ trợ giám sát truy cập khá mạnh, giúp ngăn các trang web chứa mã độc (phishing và malware); phiên bản "full" có thêm Antivirus và Anti Spyware cho 4 máy tính.

    Thiết bị mạng qua lưới điện
    Sản phẩm Đánh giá Kết quả Cài đặt và tài liệu Cổng Ethernet
    Aztech HomePlug Turbo HL105E Tốt Tốt Tốt 1
    Aztech HomePlug Turbo HL105EW Tốt Tốt Tốt 1
    LinkPro PLB-85W Tốt Tốt Tốt 1
    Panasonic HD-PLC BL-PA100CE Rất tốt Rất tốt Rất tốt 1
    Vector InfoTech WP-300W Tốt Tốt Tốt 1

    Zyxel Gigabit Wireless-N Router with VPN NBG460N

    Ưu điểm: Tốc độ cao, kết nối ổn định, có 2 chế độ hoạt động, hỗ trợ VPN.

    Khuyết điểm: Chỉ hỗ trợ một tần số 2,4GHz, không trang bị cổng USB.

                     Zyxel NBG460N

    Không giống các router Wi-Fi như Linksys WRT320N hỗ trợ hai băng tần (dual-band), Zyxel NBG460N chỉ hỗ trợ một tần số 2,4GHz. Điểm nổi bật của sản phẩm là hỗ trợ hai chế độ hoạt động Router/ Access Point, mạng riêng ảo (VPN server); hỗ trợ quản lý băng thông tự động phân loại, kiểm tra và định băng thông cho các ứng dụng như Xbox Live, VoIP, FTP... Để mạng Wi-Fi hiệu quả hơn, bạn có thể sử dụng chức năng WMM QoS thiết lập thứ tự ưu tiên (Highest/High/Mid/Low) cho từng người truy cập theo ứng dụng, dịch vụ hoặc quy định thời gian bật mạng Wi-Fi.



    (Theo Pcworld Việt Nam)


    Chuyên mục: Mạng Lan, WAN - Internet | Lượt xem: 606 | Thêm bởi: Hung@webmater | Tags: wireless, D-Link DIR-655, Linksys WRT320N, Zyxel NBG460N, Wi-Fi | Đánh giá: 0.0/0
    Đăng nhập để bình luận.
    [ Đăng ký | Đăng nhập ]
    + Các bài viết khác

      Copyright Cộng đồng tin học © 2024