Trang chủĐăng kýĐăng nhập Cộng đồng tin học
Thứ 4, 2024-04-17, 0:50 AM
Khung đăng nhập

http://congdongtinhoc.net
Site menu

Chuyên mục
Phần cứng - Drivers [46]
Điểm Game [37]
Tin tức - Sự kiện [128]
Bảo mật - Security [104]
Mạng Lan, WAN - Internet [44]
Phần mềm tiện ích miễn phí [51]
Điện thoại - Thiết bị số [54]
Máy tính xách tay - Laptop [71]
Tin học văn phòng - MS Office [19]
Đồ họa - thiết kế [27]
Thủ thuật máy tính [116]
Kiến thức cơ bản [48]
Hệ điều hành [51]

Bài viết lưu trữ

Tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm
Email thủ thuật Apple bảo mật Adobe windows 7 tăng tốc tang toc Microsoft windows xp hệ điều hành Laptop acer Lenovo sony compaq netbook miễn phí Wi-Fi download trình duyệt Google Chrome internet Firefox 3.5 Microsoft Office Chrome Internet Explorer 8 safari Công cụ cấu hình dịch vụ google IE virus spyware Bing khám phá firefox 3.6 lỗ hổng zero-day máy tính khắc phục sự cố cập nhật trojan linux ubuntu windows vista Registry Windows tiện ích pc Core i7 bộ xử lý activex control HP nâng cấp thu thuat Mozilla Toshiba Mac dell Việt Nam twitter hotmail intel phần cứng phan cung hacker USB facebook Symantec thiết bị số điện thoại di động Top 10 office card đồ họa Card đồ hoạ IpoD 3G asus mạng xã hội mien phi Blackberry game AMD nVIDIA iphone chỉnh sửa ảnh wan ROUTER hệ thống opera psp Wii hành động Xbox 360 firefox Internet Explorer Android cảm ứng

Bài mới diễn đàn
  • Quạt Hướng Trục
  • vào ucoz.com thiết kế web không hiểu sao...
  • Sothink DHTMLMenu 9.2 Build 90326
  • cho em quảng cáo cái
  • BIDV triển khai gói 10.000 tỷ đồng cho v...
  • Phượng Đã Nở Ngoài Hiên
  • Ngựa Ô Thương Nhớ
  • Những mẩu chuyện vui
  • 1001 cách biến "sim rác" thành...
  • Windows XP Media Center Edition 2008 - S...

  • User tích cực
  • Hung@info
  • thangbom
  • Hung@webmater
  • hebeo
  • giodaingan
  • david15
  • whitecat
  • luutruthongtin
  • systemfan_12
  • sha66b5cates0428

  • Lịch

    Thăm dò ý kiến
    Rate my site
    Total of answers: 12

    Địa chỉ của bạn
    IP

    Thống kê

    Tổng số trực tuyến: 1
    Khách: 1
    Thành viên: 0

    Trang chủ » 2009 » Tháng 8 » 3 » Mã hóa email Thunderbird bằng Enigmail
    6:22 PM
    Mã hóa email Thunderbird bằng Enigmail
    Khi làm việc với email, chắc hẳn các bạn sẽ có một lúc nào đó muốn dữ liệu của mình sẽ được mã hóa. Chẳng hạn như việc gửi đi các thông tin quan trọng, trao đổi cơ sở dữ liệu hoặc vấn đề thông tin nhạy cảm khác, chắc chắn bạn sẽ muốn biết email của mình hiện có được trao đổi một cách an toàn hay không. Cách tốt nhất để thực hiện điều đó là bạn sử dụng kỹ thuật mã hóa. Với hệ điều hành Windows, có rất nhiều cách để mã hóa dữ liệu của bạn tuy nhiên trong trường hợp này chúng tôi giới thiệu cho các bạn một công cụ mang tên GNU Privacy Guard (GnuPG). Đây là một công cụ mã nguồn mở, tin cậy, miễn phí và có thể làm việc tốt với extension của Thunderbird là Engimail.

    Enigmail là một extension cần thiết cho bất cứ ai muốn bảo mật trong quá trình trao đổi email của mình. Cách thức sử dụng rất đơn giản làm cho bất cứ ai cũng có thể sử dụng chương trình một cách dễ dàng.

    Với Windows, bạn sẽ phải cài đặt phần mềm mã hóa trước khi cài đặt Enigmail. Như những gì vừa giới thiệu trên, chương trình mà chúng tôi giơi thiệu trong bài là GnuPG. Khi GnuPG được cài đặt, bạn có thể thực hiện nhiệm vụ tiếp theo của mình là cài đặt Enigmail.

    Cài đặt GnuPG

    Việc cài đặt GnuPG diễn ra rất đơn giản. Bạn chỉ cần download phiên bản dành cho hệ điều hành Windows của GnuPG tại đây là lưu nó vào ổ cứng của mình. Khi file đã được download, hãy kích đúp vào file cài đặt để bắt đầu quá trình cài đặt. Cũng giống như hầu hết các ứng dụng Windows khác, quá trình cài đặt GnuPG cũng chỉ cần vài kích chuột. Tuy nhiên bạn cần phải chọn ngôn ngữ của mình và vị trí địa lý. Ngoài những thủ tục đó, nhiệm vụ của bạn chỉ là kích chuột.

    Khi GnuPG được cài đặt, bạn không cần thực hiện gì vào lúc này mà nhiệm vụ lúc này của bạn là cài đặt Enigmail.

    Cài đặt Enigmail

    Nếu đã từng cài đặt một extension trên Thunderbird, khi quá trình cài đặt này cũng hoàn toàn tương tự như vậy. Đầu tiên, hãy download file extension bằng cách kích phải vào liên kết download tại đây và chọn “Save Link As…”. Khi file cài đặt đã được download, hãy mở Thunderbird, sau đó kích vào menu Tools và chọn Add Ons.

    Khi cửa sổ Add Ons mở, bạn hãy kích nút Install, tìm đến file Enigmail extension mà bạn vừa download được, sau đó kích Open. Khi quá trình đếm ngược kết thúc cũng là lúc nút Install có trạng thái tích cực, khi đó bạn có thể tiến hành cài đặt Enigmail vào lúc này. Bước cài đặt cuối cùng là khởi động lại Thunderbird để add-on vừa cài đặt có hiệu lực (bạn sẽ thấy một mục menu mới trong Thunderbird có tên OpenPGP).

    Tạo cặp khóa

    Bước đầu tiên trong việc thiết lập Enigmail là tạo một cặp khóa. Kích vào menu OpenPGP và chọn Key Management. Thao tác này sẽ giúp bạn mở một cửa sổ mới (xem trong hình A), ở đây bạn có thể tạo cặp khóa cho mình.

    Hình A: Đây là nơi bạn tạo và quản lý tất cả các cặp khóa của mình

    Kích vào menu Generate và chọn New Key Pair. Khi đó bạn sẽ thấy xuất hiện một cửa sổ mới, nơi bạn có thể nhập vào tất cả các thông tin cần thiết cho khóa mới (hình B).

    Hình B: Nếu muốn giữ cặp khóa này, hãy tích vào hộp kiểm “Key does not expire”

    Sau khi nhập vào tất cả các thông tin cần thiết, hãy kích nút Generate key. Cần lưu ý là nút Generate key có thể chưa xuất hiện ngay lập tức, tuy vậy bạn không cần phải lo lắng về sự chậm chễ này. Khi khóa được tạo, bạn sẽ được hỏi xem có muốn tạo một khóa hủy bỏ hay không. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên sử thực hiện như vậy vì thao tác này sẽ cho phép bạn hủy bỏ khóa của mình khi khóa bí mật bị mất hoặc có cách phòng vệ khi lọt vào tay kẻ xấu. Với khóa hủy bỏ, bạn sẽ được yêu cầu lưu một file .asc vào ổ đĩa cứng. Thực hiện theo các thao tác được nhắc nhở và lưu vào địa điểm an toàn. Bên cạnh đó bạn cũng phải nhập vào mật khẩu đã tạo ban đầu trong quá trình tạo khóa.

    Lúc này, cặp khóa của bạn sẽ được lưu và bạn sẽ thấy nó xuất hiện trong danh sách trong cửa sổ quản lý khóa (hình C).

    Hình C: Bạn có thể upload khóa của mình vào một máy chủ bằng cách kích chuột phải vào khóa của mình và chọn Upload Public Keys to Server

    Cặp khóa của bạn đã được tạo và bạn đã sẵn sàng cho việc bắt đầu gửi đi một email có mã hóa. Tuy nhiên trước khi có thể, bất cứ người nhận email mã hõa nào cũng phải có khóa chung (public key), bằng không họ sẽ không thể giải mã được tin nhắn của bạn.

    Tạo một khóa chung (public key)

    Bạn có thể dễ dàng gửi đi một khóa chung của mình bằng email. Từ cửa sổ của bộ quản lý khóa, chọn khóa mà bạn muốn sử dụng và kích chuột phải vào khóa đó. Một menu mới sẽ xuất hiện và trong menu đó, bạn sẽ thấy một entry có tiêu đề “Send Public Keys By Email”. Hãy kích vào tiêu đề này và một cửa sổ soạn thảo thư của Thunderbird sẽ được mở với khóa chung đã được gắn từ trước. Gửi email đó đến bất cứ ai mà họ sẽ nhận email mã hóa của bạn. Đến đây bạn đã hoàn toàn sẵn sàng cho việc gửi đi một email mã hóa.

    Gửi một tin nhắn mã hóa

    Việc gửi một email mã hóa hoàn toàn rất đơn giản. Kích nút New để mở cửa sổ soạn email. Viết email của bạn nhưng chưa gửi email đi vội. Trước khi bạn gửi email này, hãy kích vào menu OpenPGP và chọn Encrypt (hoặc nhấn Ctrl-Shift-P), khi đó tin nhắn gửi đi của bạn sẽ được mã hóa. Khi nhấn gửi nút gửi, bạn sẽ được yêu cầu khóa nào muốn sử dụng. Hãy chọn khóa và kích OK. Email sẽ được mã hóa và được gửi đến người nhận.

    Bạn có thể thiết lập Enigmail để tiện ích luôn mã hóa và ký các thư. Kích nút New để mở cửa sổ soạn thảo email. Kích menu OpenPGP, sau đó kích Default Composition Options. Từ cửa sổ mới (hình D), hãy chọn “Encrypt messages by default” nếu bạn luôn muốn mã hóa email của mình hoặc hủy chọn nếu trong trường hợp không muốn.

    Hình D: Nếu có nhiều tài khoản email trên Thunderbird, bạn có thể kích hoạt hoặc vô hiệu hóa Enigmail trên các tài khoản trong cửa sổ này.

    Giải mã email

    Công việc đầu tiên mà bạn phải thực hiện đó là có được các hóa chung của người dùng trước khi giải mã thư của bạn. Nếu người dùng gửi cho bạn khóa của họ thông qua email, khi đó bạn sẽ lưu nó vào ổ đĩa cứng và bạn có thể import vào công cụ Key Management bằng cách kích menu File, sau đó kích Import Keys từ File. Khi bạn đã có khóa của mình trong trình quản lý thì lúc này bạn đã hoàn toàn sẵn sàng cho việc giải mã email.

    Mặc định Enigmail sẽ tự động giải mã email tương xứng với khóa công đã được lưu. Bạn cũng có thể vô hiệu hóa bằng cách kích menu OpenPGP và hủy chọn mục “Automatically Decrypt/Verify Messages”.

    Kết luận

    Nếu bạn đang tìm kiếm một sự nhất quá, vững chắc, dễ dàng trong sử dụng thì công cụ mã hóa cho email Thunderbird cần thiết của bạn chính là add on Enigmail.

    Chuyên mục: Bảo mật - Security | Lượt xem: 893 | Thêm bởi: Hung@info | Tags: gnupg, thunderbird, enigmail, add-on | Đánh giá: 0.0/0
    Đăng nhập để bình luận.
    [ Đăng ký | Đăng nhập ]
    + Các bài viết khác

      Copyright Cộng đồng tin học © 2024