Hình tượng anh hùng siêu nhiên ngày càng xuất hiện
nhiều trong game giới. Đầu hè năm nay, 2 siêu anh hùng lần lượt xuất
hiện trong 2 trò chơi hứa hẹn là những hit lớn: siêu nhân điện quang
Cole McGrath trong inFamous (độc quyền cho PS3) và người biến hình Alex
Mercer trong Prototype (đa hệ). Với lợi thế có mặt trên nhiều hệ máy
hơn, Alex Mercer có chắc thắng Cole McGrath trong cuộc đua "siêu nhân"
hay không?
Người hùng siêu nhân
Alex Mercer, nhân vật chính trong Prototype, là một
đại diện tiêu biểu cho hình tượng anh hùng siêu nhiên có số phận kỳ lạ:
mọi ký ức bị xóa sạch, trong người lại có quyền năng siêu nhiên. Ngày
nọ, Alex phát hiện một triệu chứng kỳ lạ biến cư dân Manhattan thành
những sinh vật lạ, hung hãn đến nỗi chính phủ phải điều động quân đội
tới cô lập khu vực này. Triệu chứng bắt nguồn từ loại virus Blacklight,
vốn là sản phẩm của một dự án nghiên cứu vũ khí sinh học tối mật, đã
lây nhiễm trong cộng đồng dân cư sau một tai nạn. Không những thế, Alex
lại gặp nhiều rắc rối hơn khi mà cả quân đội lẫn những dị nhân khác đều
đang ráo riết săn lùng anh. Mười tám ngày trong game, Alex vừa chiến
đấu sinh tồn vừa lần theo những manh mối nhỏ nhất để tìm ra thân thế
thật sự của mình.
Có quyền năng siêu nhiên nên toàn thân Alex là thứ
vũ khí hủy diệt khủng khiếp cùng vô số kỹ năng đặc biệt. Anh có thể
chạy men theo bờ tường lên nóc các toà nhà cao chót vót, rồi từ đó nhảy
xuống tạo ra các pha va chạm khủng khiếp mà không hề hấn gì. Với sức
mạnh phi thường, việc nắm lấy các vật nặng và xe cộ để ném về phía đối
thủ chỉ là chuyện nhỏ. Alex có thể sử dụng những móng vuốt sắc lẻm làm
vũ khí như anh chàng Wolverine của X-Men, mà khi nâng cấp lên thì nó có
thể biến thành những chiếc gai nhọn khổng lồ luồn dưới đất để tấn công
mục tiêu từ xa cực kỳ ấn tượng. Nắm đấm của Alex có thể biến thành
chiếc búa tạ khổng lồ đập vỡ chiếc chiến xa bọc thép vững chắc nhất,
hoặc biến thành tấm khiên bảo vệ mình an toàn trước mọi hỏa lực của đối
thủ. Có thể nói cánh tay của Alex có khả năng biến hóa và hữu dụng hơn
gấp nhiều lần so với "đồ chơi" của các nhân vật khác như móng vuốt của
Wolverine hay lưỡi phi đao 3 cạnh mọc từ tay của Hayden (Dark Sector).
Alex cũng có thể nhặt lấy những thứ vũ khí rơi ra từ các binh lính để
sử dụng. Tuy nhiên, ai lại cần đến các thứ vũ khí có hỏa lực không mạnh
lắm và lại mau hết đạn trong khi trong người sẵn có những thứ vũ khí
hủy diệt mạnh mẽ.
Alex còn có khả năng đặc biệt là hấp thu và biến
hình thành người mình vừa hạ gục để ngụy trang trong tình huống cần
thiết và có được những kỹ năng đặc biệt của họ. Ví dụ như muốn điều
khiển các chiếc xe tăng và máy bay trực thăng, bạn phải "hấp thu" được
viên sĩ quan có khả năng điều khiển chúng. Việc hấp thu người khác cũng
khiến Alex hồi phục lại được lượng máu đã mất, điều này khiến game trở
nên dễ dàng hơn khi đường phố lúc nào cũng đông đúc người.
Từ lượng điểm thưởng kiếm được sau khi hoàn thành
các nhiệm vụ, người chơi có thể nâng cấp các kỹ năng của Alex như chạy
nhanh, nhảy cao hơn, nâng cấp sức mạnh cho móng vuốt, nắm đấm và mở ra
nhiều kỹ năng khác hấp dẫn hơn nữa. Nhờ đó bạn có thể thấy được khả
năng của Alex ở trạng thái cao nhất, đồng thời những cú nhảy băng từ
nóc cao ốc này sang nóc cao ốc khác nhờ có tốc độ như điện xẹt nên
không tốn nhiều thời gian lắm. Những đòn tấn công khủng khiếp có thể
loại bỏ đối thủ dễ dàng, họa may chỉ có những dị nhân trong game mới có
thể gây khó khăn cho Alex.
Tuy có được những kỹ năng khủng khiếp như thế, Alex
cũng có những nhược điểm hết sức lạ thường so với một anh hùng siêu
nhiên. Anh chàng có thể nhấc 1 vật nặng và chạy phom phom lên đến đỉnh
một tòa cao ốc nhưng lại rất khó khăn nếu muốn chạy xuống, chắc là do
chứng bệnh... sợ độ cao. Anh có thể lái xe tăng hay máy bay trực thăng
nhưng không thể lái các loại xe hơi thông thường, có lẽ do chưa có...
giấy phép lái xe dân dụng. Và còn một số điểm nữa biến Alex thành một
trong những người hùng siêu nhiên "nhiều tài lắm tật" kỳ lạ nhất mà
game giới từng tạo ra.
Mạnh tàn phá, yếu khám phá
Tàn phá, và tàn phá hơn nữa, đó là tất cả những gì
mà Prototype mang đến cho bạn. Cũng dể hiểu bởi Radical là cha đẻ của
tựa game The Incredible Hulk: Ultimate Destruction từng tạo ấn tượng
tốt trước đây nên lối chơi tàn phá không lạ gì với họ. Prototype cho
phép người chơi mặc sức thể hiện khả năng tàn phá của mình trong những
khung cảnh hết sức rộng lớn. Đường phố đông đúc, dày đặc phương tiện dễ
dàng trở thành chiến trường ác liệt giữa Alex và lực lượng quân đội
cùng với dị nhân khác, mà khi kết thúc thì hậu quả là cả một đống đổ
nát tan hoang. Các trận chiến diễn ra liên tục hầu như không ngơi nghỉ
khiến game luôn có nhịp độ rất cao và đem lại sức hút đặc biệt. Đây là
mặt thể hiện sự thành công nhất của Prototype, tuy nhiên đi kèm với sự
tàn phá là mức độ tàn bạo trong game khá cao, nhất là với các đòn kết
thúc của Alex nên người chơi cần cân nhắc lứa tuổi phù hợp khi mua về.
Radical còn nuôi tham vọng đưa yếu tố hành động lén lút (Stealth) vào
trong lối chơi của Prototype thông qua khả năng biến hình thành người
khác. Ví dụ như để đột nhập vào một căn cứ quân sự được bảo vệ nghiêm
ngặt, cách êm thắm nhất là ngụy trang thành sĩ quan chỉ huy của căn cứ
đó. Tuy nhiên yếu tố lén lút này nhanh chóng mất đi tính hấp dẫn bởi AI
quá kém của máy. Hầu như bọn chúng không thể nhận ra bạn dưới hình dạng
mới khiến mọi việc trở nên quá dễ dàng. Trừ khi bạn thực hiện những
hành động quá lộ liễu như nhảy từ trên nóc tòa cao ốc cao chót vót
xuống trước mặt bọn lính, còn lại hầu như bọn chúng làm ngơ không báo
động gì.
Hy sinh chất để đảm bảo lượng là tiêu chí được áp
dụng khi Radical thiết kế phần đồ họa cho Prototype. Mong muốn giới
thiệu chiến trường rộng lớn với nhiều người và vật thể xuất hiện cùng
lúc, cộng thêm với nhiều hiệu ứng cháy nổ diễn ra đồng loạt, Radical đã
phải giảm bớt độ chi tiết của nhiều vật thể để giữ cho mức khung hình
của game ổn định. Điều này dẫn đến các nhân vật và vật thể thiếu độ chi
tiết, trông giả tạo và thiếu sức sống. Dù trên phố đông đúc người nhưng
nhân dạng lại trùng lắp nhiều, mang lại cảm giác như là những người
nhân bản. Các tòa cao ốc cũng có vẻ tương tự nhau trông không có gì nổi
bật. Ngoài ra hệ thống tự động ngắm và khóa mục tiêu lại không phối hợp
tốt với góc quay camera khiến đôi lúc người chơi khó quan sát. Có thể
nói đồ họa trong game chưa xứng tầm với sức mạnh của các máy chơi game
tiên tiến nhất và chỉ đạt mức trung bình so với những game cùng thể
loại hiện nay. Phần âm thanh trong game cũng khá mờ nhạt và chỉ đóng
tròn vai của mình khi không có gì nổi bật và dễ bị quên lãng. Chỉ có
các hiệu ứng âm thanh là hoàn thành khá tốt nhiệm vụ của mình qua các
tiếng va chạm và nổ như thật, trong khi phần lồng tiếng cũng chỉ đạt
mức khá.
Chưa đạt tầm siêu phẩm
Thiên về việc khai thác mảng tàn phá hơn là khám
phá, Prototype không thể trở thành một siêu phẩm đúng nghĩa. Mảng đồ
họa thiếu thuyết phục cũng góp phần làm giảm bớt giá trị của game. Hệ
thống nhiệm vụ vừa đơn giản vừa bám quá sát cốt truyện nên thiếu hẳn sự
đa dạng. Điều này cho thấy nhà phát triển còn hơi non tay và chưa đủ
bản lĩnh để có thể tạo ra một thế giới mở thật sự. Dẫu sao Prototype
vẫn là một game thuộc loại khá chủ yếu nhờ vào các kỹ năng ấn tượng của
nhân vật chính và là game mà bạn nên để mắt qua dù ở thời điểm này có
vẻ Alex đang lép vế hơn khi so với Cole McGrath. game
|