Những trợ thủ đắc lực cho "chủ web” trong việc phân tích và đánh giá website, và có thể giúp cải thiện thứ hạng website.
Theo các kết quả
khảo sát, trên 60% truy xuất website thông qua các dịch vụ tìm kiếm
(search engine) và trên 90% người dùng web chỉ xem trang kết quả tìm
kiếm đầu tiên. Nếu website của bạn xuất hiện ở đầu danh sách kết quả thì
sẽ có nhiều cơ hội được người dùng truy cập hơn. Điều này cho thấy tầm
quan trọng của việc tối ưu website để các dịch vụ tìm kiếm dễ tìm thấy -
được biết đến với thuật ngữ SEO (Search Engine Optimization). Nếu thực
hiện đúng, SEO có thể giúp tăng cả số lượng người dùng và lượng truy cập
website. SEO là công
việc cần nhiều công sức và thời gian. Mặc dù trên thị trường có những
công cụ cao cấp và cao giá, nhưng cũng có những công cụ miễn phí có thể
giúp bạn (những người chủ web - webmaster) tiết kiệm nhiều công sức. 1. Google Webmaster Tools google.com/webmasters Google
chuyên "cho không” những thứ đáng giá, Google Webmaster Tools là một
trong số đó. Đây là dịch vụ trực tuyến (yêu cầu tài khoản) cung cấp
những báo cáo chi tiết về "khả năng hiển thị” website của bạn trên
Google, như tình trạng lập chỉ mục, những liên kết lỗi, các truy vấn dẫn
đến site và nhiều tính năng giúp webmaster cải thiện khả năng tìm kiếm
cho website như thiết lập robots.txt, sitemap (sơ đồ website).... Thậm
chí nó còn kiểm tra malware và tốc độ truy xuất website của bạn (nếu
muốn kiểm tra và so sánh tốc độ của các website đối thủ, bạn có thể dùng
một dịch vụ trực tuyến miễn phí khác:
http://www.seomastering.com/site-speed-checker.php). 2. Google Analytics google.com/analytics Thêm
một công cụ khác của Google mà hầu như webmaster nào hiện nay cũng đều
biết: Google Analytics (GA). GA là công cụ giám sát và phân tích
website. GA yêu cầu hơi cao: nhúng một đoạn script vào các trang web của
bạn - việc này chỉ có chủ web mới thực hiện được. Kết quả xứng đáng, GA
cho những số liệu thống kê truy cập website, giúp bạn phân tích nhiều
khía cạnh quan trọng về nội dung website và người dùng để có những chiến
lược thích hợp. Hai
công cụ miễn phí của Google giúp bạn biết Goolge "nhìn” website của bạn
như thế nào cũng như cách tiếp cận dịch vụ tìm kiếm số 1 này. 3. Yahoo! Site Explorer siteexplorer.search.yahoo.com Việc
tạo liên kết góp phần quan trọng cho việc cải thiện thứ hạng website.
Hiện có một số công cụ phân tích liên kết như Link Diagnosis, BackLink
Watch và Link Assistant. Nhưng có thể nói không công cụ nào làm tốt bằng
Site Explorer của Yahoo!, nó không chỉ tìm ra các liên kết trỏ đến
website của bạn mà còn sắp thứ tự theo mức độ quan trọng. Ngoài
phân tích liên kết, Site Explorer còn có tính năng giúp bạn làm SEO cho
Yahoo! tương tự Webmaster Tools của Google (Bing cũng có công cụ tương
tự). Yahoo! Site
Explorer mới có đối thủ cạnh tranh: công cụ Open Site Explorer
(http://www.opensiteexplorer.org) vừa được SEOmoz tung ra hồi cuối tháng
1. 4. Microsoft IIS SEO Toolkit www.iis.net/expand/SEOToolkit Đây
là đồ nghề SEO hàng "khủng” của đại gia phần mềm Microsoft. Công cụ này
hiện chỉ có thể cài đặt trên máy chủ web IIS 7, nhưng bạn có thể dùng
nó phân tích từ xa website bất kỳ (không cần web server chạy trên IIS 7,
có thể làm việc với cả web server Apache chạy trên Linux). IIS
SEO Toolkit gồm các thành phần Site Analysis, Robots Exclusion và
Sitemaps and Site Indexes, cho phép bạn phân tích website chi tiết và
đưa ra những đề nghị cùng công cụ chỉnh sửa robot và sitemap nhằm làm
cho nội dung website "thân thiện” với các dịch vụ tìm kiếm. 5. AuditMyPC Sitemap Generator www.auditmypc.com/xml-sitemap.asp Để "leo” lên đầu danh sách kết quả tìm kiếm, website của bạn phải trở nên quen thuộc với các dịch vụ tìm kiếm như Google. Một
"chiêu” quan trọng để đạt được đìều này là tạo sitemap (có thể hiểu như
bản đồ website) cho website của bạn và "khai báo” cho các dịch vụ tìm
kiếm biết. Hiện có
nhiều công cụ tạo site map, trong số đó Sitemap Generator của AuditPC có
lẽ là công cụ tốt nhất: nó là dịch vụ trực tuyến chạy trong trình duyệt
(yêu cầu Java), không giới hạn số trang của website. 6. SEO Toolbar tools.seobook.com/seo-toolbar Thư
viện bổ sung cho trình duyệt Firefox cung cấp bộ đồ nghề SEO hoàn chỉnh
trên một thanh công cụ, bao gồm các kiểm tra thứ hạng (Google PR, Alexa
Rank), phân tích website và từ khoá, so sánh các website cạnh tranh và
nhiều tính năng hữu ích khác. Một
công cụ khác tương tự dành cho người dùng trình duyệt Google Chrome:
Site SEO Tools
(chrome.google.com/extensions/detail/diahigjngdnkdgajdbpjdeomopbpkjjc). Thư viện mở rộng cho Chrome này cho bạn thông tin tổng quát về SEO của website trong một cửa sổ. 7. Yahoo! YSlow developer.yahoo.com/yslow/ Đây
là thư viện bổ sung cho trình duyệt Firefox dùng kết hợp với công cụ
Firebug. YSlow phân tích trang web, thông tin về các thành phần trang
web và đưa ra các khuyến nghị cải thiện tốc độ cũng như cung cấp các
công cụ để phân tích tốc độ như Smush.it và JSLint. 8. Xenu Link Sleuth home.snafu.de/tilman/xenulink.html Ứng
dụng nhỏ gọn này chạy trên tất cả phiên bản Windows (môi trường
desktop, không phải server), được thiết kế tốt và dễ dùng; nó có khả
năng phát hiện nhanh chóng các liên kết hỏng (dẫn đến lỗi 404) trên
website của bạn và cung cấp nhiều thông tin khác giúp bạn dễ làm SEO. 9. SocialMention socialmention.com Dịch
vụ trực tuyến này dò tìm trên các trang blog, tiểu blog, diễn đàn,
hỏi-đáp, mạng xã hội, lịch sự kiện và tin tức để "đo-đếm” thông tin đề
cập đến thương hiệu của bạn hay từ khoá mà bạn nhập vào. 10. Website Grader websitegrader.com Dịch vụ trực tuyến này đo lường hiệu quả tiếp thị của website. Nó
đưa ra điểm số dựa trên những thông tin như lưu lượng truy cập website,
SEO, mức độ phổ biến của website trên các mạng xã hội và các thông số
kỹ thuật khác. Nó còn đưa ra lời khuyên cơ bản để cải thiện việc quảng
bá website. Xin trích
lời một chuyên gia: "...SEO không thể đem lại kết quả ngay lập tức. Có
thể mất hàng tháng, thậm chí là hàng năm để đưa được một trang web lên
thứ hạng cao trên các dịch vụ tìm kiếm. Người làm SEO phải thực sự đam mê, kiên nhẫn và chịu khó học hỏi, khám phá những kỹ thuật và kiến thức mới để thành công.”
|