"Đồng bộ đám mây” nghe có thể vẫn khá xa lạ
đối với một số người, tuy nhiên đó thực sự là một cách thuận tiện để
thực hiện: upload các file quan trọng lên máy chủ trực tuyến và truy cập
chúng từ bất cứ máy tính hay thiết bị di động nào.
Các dịch vụ đồng bộ đám mây thường sử dụng một ổ ảo
tồn tại trên desktop của bạn dưới một cách thức nào đó, và ổ ảo này được
liên kết trực tiếp với không gian lưu trữ trực tuyến của bạn. Các nội
dung bên trong của ổ ảo này sẽ duy trì đồng bộ giữa tất cả các máy trạm,
notebook, thiết bị di động mà trên đó bạn đã cài đặt phần mềm máy
khách.
Sau khi bạn chọn file nào hoặc thư mục nào sẽ là một
phần của ổ ảo; mọi thứ nằm trên ổ ảo đó sau đó sẽ được upload một cách
tự động lên máy chủ trực tuyến. Từ đây, bạn hoàn toàn có thể truy cập
(bằng cách đăng nhập với tên và mật khẩu) từ các thiết bị khác của mình,
có thể từ phiên bản ứng dụng được cài đặt khác hoặc thông qua giao diện
web. Và bạn cũng có thể cho phép những người khác truy cập các dữ liệu
này.
Trong bài này chúng tôi đã chọn ra 5 dịch vụ có thể
lưu trữ, đồng bộ và chia sẻ các file trong đám mây: DriveHQ, Dropbox,
OpenDrive, SpiderOak và ZumoDrive. Đây là các dịch vụ mà chúng tôi đã
đánh giá chúng bằng cách sử dụng các máy khách front-end và sử dụng các
phiên bản miễn phí. Hầu hết trong số các dịch vụ này đều có các bản nâng
cấp thu phí; trong các trường hợp đó, chúng tôi liệt kê các tùy chọn có
sẵn khác với các tùy chọn có trong phiên bản miễn phí.
Mặc dù gần đây Microsoft mới cung cấp một dịch vụ
đồng bộ dữ liệu của hãng này với tên Live Mesh, tuy nhiên dịch vụ này
gần như không hoạt động. Một dịch vụ khác của Microsoft, Windows Live
Sync, không có sự truy cập đồng bộ trực tiếp đến không gian lưu trữ trực
tuyến. Mặc dù vậy, các tính năng của Live Mesh đã được hợp nhất vào
phiên bản sắp tới của Windows Live Sync như một phần của Windows Live
Essentials.
Windows Live Sync mới sẽ cung cấp cho bạn 2GB không
gian lưu trữ trực tuyến để đồng bộ các file của mình. Tuy nhiên phiên
bản tiếp theo của Windows Live Essentials sẽ không chạy trên Windows XP,
vì vậy người dùng XP có thể muốn tìm ra các dịch vụ khác để thay thế.
Cách tiến hành kiểm tra
Chúng tôi đã thử nghiệm phiên bản Windows của ứng
dụng cho mỗi dịch vụ. Đã cài đặt máy khách trên hai notebook – một chạy
Windows XP và một chạy Windows 7. Notebook Windows XP được đặt tại văn
phòng, được bật và được kết nối với Internet. Notebook Windows 7 được
mang đến các vị trí khác nhau và kết nối với Internet qua truy cập không
dây. Chúng tôi cũng đã thử nghiệm với các file có kích thước khác nhau,
từ 1MB đến 20MB.
Một lưu ý về bảo mật: Tuy tất cả các
dịch vụ đều sử dụng một số phương pháp bảo vệ mật khẩu cơ bản cho các
file của bạn và hầu hết đều cung cấp sự bảo đảm các file được truyền tải
trong các kết nối an toàn, nhưng thực tế của vấn đề là bạn vẫn upload
các file doanh nghiệp và cá nhân của mình lên máy chủ từ xa. Vì vậy hãy
cẩn thận.
DriveHQ FileManager
Công ty chủ quản Drive Headquarters Inc là đơn vị
chuyên bán các dịch vụ backup và lưu trữ trực tuyến cũng như các dịch vụ
trực tuyến khác được thiết kết chính cho người dùng doanh nghiệp. Phần
mềm desktop đồng bộ đám mây của hãng, DriveHQ FileManager, được phát
hành vào đầu năm 2007.
DriveHQ FileManager làm việc giống như ứng dụng truyền tải file FTP
Cách thức làm việc: DriveHQ
FileManager làm việc giống như ứng dụng truyền tải file FTP. Nó có hai
panel trong giao diện người dùng. Phía bên phải hiển thị các nội dung
trong ổ cứng của máy tính cục bộ, còn phía bên trái hiển thị các file và
thư mục được lưu trữ trực tuyến trên DriveHQ.
Việc truyền tải file hoặc thư mục giữa hai thư mục
này được thực hiện bằng cách kích vào mục nào đó đang được nói đến và
kéo và thả nó vào panel khác.
Bạn cũng có thể kích và chọn file hoặc thư mục mà
mình muốn upload từ ổ cứng cục bộ và kích nút "Upload" để truyền tải nó
vào không gian lưu trữ trực tuyến. Dịch vụ cũng cho phép bạn thực hiện
theo chiều ngược lại: Bạn có thể copy một file nào đó vào ổ cứng cục bộ
bằng cách chọn nó trên không gian lưu trữ trực tuyến trên máy chủ
DriveHQ và kích vào nút "Download".
Việc đồng bộ một thư mục nào đó giữa thư mục cục bộ
và trực tuyến được thực hiện bằng cách kích phải vào thư mục được lưu
trên DriveHQ và chọn tùy chọn "Synchronize with local". DriveHQ File
Manager sẽ tự động upload và download các file giữa các thư mục trực
tuyến và thư mục cục bộ, cuối cùng nội dung bên trong của các thư mục
này là như nhau.
Để chia sẻ một thư mục trên DriveHQ, bạn kích phải
vào nó, chọn "Share" và nhập vào địa chỉ email hoặc tên DriveHQ của
người dùng mà bạn muốn họ nhận nó. Bạn hoặc đồng nghiệp của bạn sau đó
sẽ được email, trong email sẽ có liên kết giúp họ có thể truy cập vào
thư mục mà bạn chia sẻ.
Ưu điểm: Việc upload và download các file nhanh chóng như những gì bạn mong đợi từ một cài đặt FTP.
Nhược điểm: Dịch vụ này cho cảm giác
giống như một dịch vụ lưu trữ trực tuyến cơ bản – không có gì đặc biệt
hoặc giống đám mây về cách làm việc của nó. Ứng dụng DriveHQ FileManager
có thể nói giống như một ứng dụng FTP front-end điển hình.
Kết luận: DriveHQ FileManager sẽ cho
cảm nhận thân thiện với kỳ ai đã từng sử dụng chương trình truyền tải
file FTP. Tuy nhiên điều đó có nghĩa rằng nó không hề đơn giản như một
hệ thống lưu trữ đám mây tự động đồng bộ.
Một số thông tin khác về sản phẩm:
Tên sản phẩm: DriveHQ FileManager
Hãng sản xuất: Drive Headquarters Inc.
Hệ điều hành hỗ trợ: Windows XP/Vista/7
Ứng dụng di động: None
Không gian cho phép: 1GB
Kích thước file tối đa: không hạn chế
Giới hạn truyền tải file hàng ngày: 1GB
Bản thu phí: Có 7 mức từ $2.99 đến $69.99
mỗi tháng (hoặc $29.99 đến $699.99 mỗi năm), với dung lượng cung cấp cho
lưu trữ trực tuyến lớn nhất từ 4GB đến 400GB mỗi tháng.
Dropbox
Khi giới thiệu để cho những người mới vào nghề biết
"đồng bộ đám mây” có nghĩa là gì, mọi người thường trích dẫn Dropbox làm
ví dụ điển hình. Được khởi chạy vào đầu năm 2008, Dropbox đã thu hút
được nhiều người dùng – công ty tại San Francisco đã tuyên bố có đến 4
triệu người dùng vào tháng 1 năm 2010.
Phần mềm Dropbox có dạng thư mục và nằm trên desktop hệ thống
Cách thức làm việc: Để đồng bộ các
file, bạn chỉ cần kéo và thả các file vào thư mục Dropbox hoặc vào một
thư mục con nào đó bên trong nó, các file sẽ được upload lên máy chủ
Dropbox ngay lập tức.
Thư mục Dropbox cũng giống như các thư mục khác trên ổ
cứng cục bộ của bạn. Cho ví dụ, nếu bạn tạo hoặc lưu một tài liệu trực
tiếp vào thư mục Dropbox, file tài liệu này sẽ được upload tự động lên
tài khoản của bạn trên các máy chủ Dropbox. File này sau đó sẽ được
download ngay lập tức đến bất cứ máy tính nào trên đó có cài đặt chương
trình máy khách Dropbox.
Để chia sẻ các thư mục con với người dùng khác, bạn
kích chuột phải và thư mục con cần chia sẻ và chọn "Share This Folder".
Thao tác này sẽ làm xuất hiện một biểu mẫu web trong trình duyệt của
bạn, đây là nơi bạn nhập vào các địa chỉ email của người mà bạn muốn
chia sẻ thư mục này với họ. Họ sẽ nhận được một liên kết cho phép truy
cập thư mục chia sẻ của bạn qua site Dropbox. (Dropbox không yêu cầu
đăng ký để có tài khoản miễn phí).
Nếu bạn đã cài đặt phần mềm Dropbox trên các máy tính
hoặc trên các thiết bị di động, khi đó các thư mục con được chia sẻ của
bạn sẽ xuất hiện bên dưới thư mục Dropbox của chúng và các nội dung bên
trong sẽ được download về ổ cứng cục bộ trên các thiết bị này.
Ưu điểm: Việc đồng bộ file nhanh và tức thì, nó xảy ra ngay sau khi bạn đăng nhập notebook từ xa vào dịch vụ không dây.
Dropbox cung cấp các chương trình khách cho một loạt
hệ điều hành, biến nó trở thành lựa chọn hấp dẫn nếu bạn sở hữu nhiều
thiết bị khác nhau và chạy trên nhiều nền tảng khác nhau.
Nhược điểm: Phần mềm máy khách chỉ
có tập các tính năng cơ bản. Bạn phải đăng nhập vào tài khoản qua
Dropbox Web site để có các tính năng mở rộng, chẳng hạn như khả năng đọc
một bản ghi liệt kê các file đã được upload, đã upload hoặc xóa khỏi
thư mục Dropbox của bạn.
Kết luận: Mặc dù là một phần mềm desktop nhỏ gọn nhưng
Dropbox thực sự là một dịch vụ dễ sử dụng và hữu dụng. Và đó là lý do
tại sao nó trở thành lựa chọn phổ biến nhất trong số các dịch vụ lưu trữ
và đồng bộ đám mây.
Một số thông tin khác về sản phẩm
Tên sản phẩm: Dropbox
Hãng sản xuất: Dropbox
Hệ điều hành: Windows XP/Vista/7, OS X 10.4 hoặc mới hơn, Ubuntu Linux 7.10+ và Fedora Core Linux 9+
Các ứng dụng di động: Android, iPad, iPhone
Không gian lưu trữ: 2GB
Kích thước file tối đa: Không bị hạn chế khi sử dụng phần mềm máy khách; dưới 300MB khi sử dụng Web site
Hạn chế truyền tải hàng ngày: Không
Trả phí: 9.99/tháng (hoặc $99/năm) cho 50GB; $19.99/tháng (hoặc $199/năm) cho 100GB
OpenDrive
OpenDrive cung cấp cho người dùng lượng không gian
lưu trữ lớn gấp hai lần Dropbox. Phần mềm desktop của nó chỉ hoạt động
trên Windows, tuy nhiên dịch vụ có một tính năng cho phép bạn bán các
download của mình.
OpenDrive Desktop làm việc giống như một ổ cứng ngoài được kết nối với máy tính
Cách thức làm việc: OpenDrive
Desktop sẽ đặt một ổ ảo bên trong menu "My Computer/Computer" trong máy
tính của bạn, biểu tượng được đặt trên desktop một cách mặc định. Giống
như Dropbox, bạn có thể kéo và thả các file và thư mục của mình vào nó,
các file này sẽ được upload ngay lập tức lên không gian lưu trữ trực
tuyến trên máy chủ OpenDrive. Việc kéo các file và thư mục ra khỏi nó sẽ
download các bản sao của chúng về ổ cứng cục bộ trên máy tính của bạn.
Về cơ bản, cách thức làm việc giống như một ổ cứng ngoài được kết nối
với máy tính, ngoại trừ sự khác biệt ở đây là ổ cứng này tồn tại online.
Việc đồng bộ một file hoặc một thư mục được thực hiện
bằng cách kích phải vào bất cứ file hoặc thư mục nào trong ổ cứng cục
bộ của bạn và chọn "Synchronize with OpenDrive". Một bản sao của file
hoặc thư mục sẽ được đặt trong ổ ảo OpenDrive của bạn và được upload lên
tài khoản OpenDrive trực tuyến.
Một tính năng khá thú vị của OpenDrive, thiết lập nó
ngoài các dịch vụ khác được đề cập đến ở đây, là rằng nó cho phép bạn
bán các download của các file của mình với công chúng. Để thực hiện điều
này, bạn kích phải vào một file nào đó được lưu trong ổ ảo OpenDrive,
trong nhắc lệnh menu, nhập vào giá bán (theo đô la Mỹ). OpenDrive sẽ tạo
một liên kết mà bạn có thể post. Người nào kích vào liên kết này sẽ bị
yêu cầu trả tiền qua PayPal để download file, còn tiền sẽ được ghi vào
tài khoản OpenDrive của bạn.
Ưu điểm: OpenDrive cung cấp cho bạn đến 5GB lưu trữ trực tuyến với một tài khoản miễn phí.
Nhược điểm: OpenDrive Desktop yêu
cầu bạn phải cài đặt Java trên máy tính của mình và đây có thể là một
cản trở nếu bạn muốn tránh cài đặt nền tảng runtime này trên hệ thống
của mình.
Ngoài ra, không có cách trực tiếp nào để thoát khỏi chương trình
OpenDrive Desktop. Phần mềm phải được hủy bỏ cài đặt, bằng không ổ ảo
của OpenDrive sẽ cư trú như một thiết bị được kết nối vĩnh viễn với máy
tính của bạn.
Thêm vào đó, chương trình sẽ đông cứng vài lần khi
bạn cố gắng kéo và thả các file lên đến vài MB từ ổ cứng của notebook
vào tài khoản OpenDrive trực tuyến.
Kết luận: Bạn sẽ nhận được rất nhiều
không gian lưu trữ mà không cần trả tiền – tuy nhiên chương trình
desktop có một số vấn đề về độ ổn định.
Một số thông tin khác về sản phẩm:
Tên sản phẩm: OpenDrive
Nhà sản xuất: GeeNian Inc.
Hệ điều hành: Windows XP/Vista/7
Ứng dụng di động: None
Kích thước lưu trữ: 5GB
Kích thước file tối đa: 250MB
Hạn chế truyền tải dữ liệu hàng ngày: 1GB
Trả phí: $4.99/tháng (hoặc $49.99/năm) cho
100GB, kích thước file tối đa 1GB, 5GB/giới hạn ngày; $14.99/ tháng
(hoặc $149.99/ năm) cho 500GB, kích thước file tối đa 1GB, 25GB/giới hạn
ngày; $24.99/ tháng (hoặc $249.99/ năm) cho 1TB, kích thước file tối đa
1GB, 50GB/giới hạn ngày.
SpiderOak
SpiderOak có một dịch vụ có giao diện khá chuyên
nghiệp được thiết kế cho người dùng doanh nghiệp, những người cần backup
hàng GB dữ liệu qua kết nối băng thông rộng. Công ty chủ quản là
SpiderOak Inc. Phần mềm được khởi chạy vào tháng 12 năm 2007.
Máy khách SpiderOak hoạt động giống như một ứng dụng backup ổ cứng
Cách thức làm việc: Máy khách SpiderOak hoạt động giống như một ứng dụng backup ổ cứng.
Mỗi máy tính mà bạn liên kết với tài khoản SpiderOak đều xuất hiện dưới
một menu trong máy khách SpiderOak. Kích vào tên của một máy tính nào đó
sẽ mở xuất hiện danh sách các thư mục và file mà bạn đã upload lên tài
khoản SpiderOak. Bạn có thể download, xóa và thực hiện việc bảo trì các
file của mình bằng cách tương tác với mạng máy tính ảo này giống như
cách bạn làm việc với chương trình quản lý file điển hình.
Bạn có thể thiết lập backup và đồng bộ các file, thư mục để tự động làm việc theo một lịch trình nào đó.
Có thể cho phép người dùng khác truy cập file hoặc
thư mục bằng cách thiết lập một "ShareRoom", một liên kết được bảo vệ
mật khẩu mà ứng dụng SpiderOak sẽ tạo cho một file hoặc thư mục mà bạn
chỉ định chia sẻ chung.
Ưu điểm: Ứng dụng có một tính năng
có thể nhóm các file trên ổ cứng của máy tính cục bộ vào các hạng mục
("Documents," "Movies," "Music," "Pictures"...). Sau đó bạn có thể
backup các file trong các hạng mục này lên máy chủ SpiderOak. Tuy nhiên
bạn cũng có thể sử dụng SpiderOak để chọn các file cụ thể hoặc thư mục
nào đó mà mình muốn đồng bộ với các máy tính khác.
Nhược điểm: Phần mềm SpiderOak có
thể nói có đôi chút phức tạp, có nhiều tính năng hơn những gì bạn cần
chỉ để đồng bộ một vài thư mục và file trực tuyến và ổ cứng cục bộ. Tuy
nhiên không quan tâm đến điều đó, giao diện người dùng và các chức năng
của nó là khá dễ sử dụng.
Kết luận: SpiderOak dường như được
thiết kế lại để trở thành một hệ thống backup trực tuyến đúng hơn là một
dịch vụ đơn giản cho việc đồng bộ file và thư mục lên đám mây. Vì vậy,
chắc chắn bạn sẽ có thêm nhiều điều thú vị nếu trả tiền để có để có thêm
không gian trực tuyến và tất cả các máy tính có tài khoản SpiderOak
được kết nối với Internet với băng thông mức doanh nghiệp.
Một số thông tin khác về sản phẩm:
Tên sản phẩm: SpiderOak
Nhà sản xuất: SpiderOak Inc.
Hệ điều hành: Windows 2000/XP/Vista/7, OS X 10.4 hoặc mới hơn, các phân phối Linux khác.
Ứng dụng di động: Không
Không gian lưu trữ: 2GB
Kích thước file tối đa: Không
Hạn chế truyền tải hàng ngày: Không
Trả phí: $10/tháng (hoặc $100/năm) cho dung lượng 100GB.
ZumoDrive
Được khởi chạy vào tháng 1 năm 2009, ZumoDrive cũng
có giao diện và chức năng giống như Dropbox. Tuy nhiên điểm khác biệt ở
đây là cách thuận tiện cho việc truy cập các file được lưu trên đám mây
của bạn.
ZumoDrive có nhiều tính năng thuận tiện cho việc chia sẻ dữ liệu của bạn giữa các máy tính với nhau và các thiết bị di động.
Cách thức làm việc: Phiên bản
Windows của ứng dụng ZumoDrive mà chúng tôi đã test làm việc tương tự
như hệ thống OpenDrive: Nó tạo một ổ ảo trên máy trạm được liên kết với
không gian lưu trữ trực tuyến trên các máy chủ của ZumoDrive. Để đồng bộ
các file và thư mục, bạn kéo và thả chúng vào ổ ảo này, chúng sẽ tự
động được upload lên tài khoản của bạn.
Bạn có thể chia sẻ thư mục hoặc file với người dùng
khác bằng cách kích phải vào thư mục hoặc file, sau đó bên trong menu
xuất hiện, nhập vào địa chỉ email của người mà bạn muốn chia sẻ. Bạn
cũng có thể làm cho ZumoDrive tạo một siêu liên kết tới mọt trong các
thư mục hoặc file của bạn cho việc post trên web.
Ưu điểm: So với các máy khách
Dropbox và OpenDrive, ZumoDrive có nhiều chức năng hơn – mặc dù chủ yếu
để tinh chỉnh các chi tiết kỹ thuật giống như cách bạn tương tác với
mạng của mình. Tuy nhiên nó gồm có nhiều tính năng thuận tiện cho việc
chia sẻ file dữ liệu giữa các máy tính và thiết bị di động của bạn. Cho
ví dụ, nó có chức năng trợ giúp bạn cung cấp truy cập từ xa vào playlist
và kho nhạc iTunes của bạn.
Giống như Dropbox, phần mềm máy khách ZumoDrive có sẵn cho vài hệ điều hành và nền tảng di động.
Nhược điểm: Tuy các phiên bản
Dropbox và ZumoDrive miễn phí có cùng các tính năng, nhưng lỗi lớn nhất
của ZumoDrive có thể là nó không phổ biến bằng Dropbox.
Kết luận: ZumoDrive là một giải pháp
thay thế và thách thức lớn nhất cho Dropbox trong lĩnh vực này. Nó khá
tương đồng với Dropbox về mặt các tính năng cơ bản, tuy nhiên chương
trình lại cho phép người dùng có thể thực hiện trực tiếp nhiều hơn từ
máy khách của nó.
Một số thông tin khác về sản phẩm Tên sản phẩm
: ZumoDrive Hãng sản xuất
: Zecter Inc. Hệ điều hành:
Windows XP/Vista/7, OS X 10.5 và mới hơn, Ubuntu Linux 8 và cao hơn, Fedora Linux 9 và cao hơn, các phân phối Linux khác. Ứng dụng di động:
Android, iPhone, WebOS Kích thước:
1GB không gian lưu trữ; có thể
lên đến 1GB dựa trên các nhiệm vụ đăng ký cụ thể (đồng bộ các file của
bạn lên tài khoản ZumoDrive, cài đặt phần mềm máy khách,....) Kích thước tối đa:
Không Hạn chế truyền tải hàng ngày:
Không Trả phí:
Các mức từ $2.99/tháng cho 10GB đến $79.99/tháng cho 500GB
|
Kết luận chung
Dropbox, OpenDrive và ZumoDrive đều là khái niệm tốt
nhất cho việc lưu trữ file, đồng bộ và chia sẻ file dựa trên đám mây:
Các chương trình máy trạm của chúng đã nhúng một ổ ảo vào bên trong cấu
trúc file hệ điều hành của bạn. Tiền đề của chúng là làm việc một cách
vô hình giống như một ổ đĩa bình thường.
OpenDrive cho phép bạn có được một không gian lưu trữ
trực tuyến lớn nhất – tuy nhiên đôi khi người dùng có thể vẫn gặp phải
trục trặc khi đồng bộ và upload các file với dung lượng lớn thông qua
một máy khách có sự hỗ trợ Java.
Giữa Dropbox và ZumoDrive, có thể nói là ngang hàng.
Nếu bạn có các đồng nghiệp hay bạn bè đã sử dụng Dropbox, bạn có thể
giới thiệu để họ dùng thử sản phẩm kia. ZumoDrive cũng cho người dùng có
nhiều tính năng đi kèm khá thuận tiện và dễ dàng chia sẻ tài nguyên
giữa các thiết bị với người dùng khác. (Theo Computerworld)
|