Microsoft đang cố gắng cải thiện trực quan của Windows 7 nhờ
vào việc hợp tác với một số nhà sản xuất phần cứng trên một giao diện
phần mềm để tối đa hóa khả năng của card đồ họa.
Windows 7 sẽ hỗ trợ một giao diện lập trình ứng dụng (API) mới (có tên
DirectX 11) giúp tạo ra một giao diện đẹp hơn với những hình ảnh sống
động và hỗ trợ cho việc phát lại những file đa phương tiện. Microsoft
đang hợp tác với những nhà sản xuất chip đồ họa hàng đầu, gồm Nvidia và
Advanced Micro Devices (AMD), để thực hiện những tính năng này.
Driver
đồ họa DirectX10 được thiết kế giúp Windows 7 phân luồng ứng dụng rất
hiệu quả trên vi xử lý đa lõi giúp làm tăng khả năng hiển thị đồ họa và
vận hành của ứng dụng. Ví dụ, Windows 7 sẽ xử lý video nhanh hơn vì
không mất thời gian tải tác vụ này từ CPU lên lõi xử lý đồ họa.
Trong một đoạn video đăng trên trang Windows 7 của Microsoft, Ned
Frinkle, phó chủ tịch chiến lược kinh doanh của Nvidia, cho biết Nvidia
có thể sử dụng khả năng tính toán của DirectX trong Windows 7 để tăng
tốc một số tác vụ (như chế tác ảnh hay chạy DVD) thông qua các lõi xử
lý đồ họa.
Finkle nói “Microsoft bổ sung nhiều tính năng vào hệ điều
hành này cho phép sử dụng khả năng tính toán mà chúng tôi đã phát triển
cho tính toán trực quan và áp dụng nó cho nhiều tác vụ mà chưa từng sử
dụng trước đây.”
Neal Robison, giám đốc bộ phận quan hệ nhà cung cấp phần mềm của AMD,
nói rằng ngoài những tác vụ đa phương tiện đơn thuần, DirectX 11 còn
khai thác khả năng xử lý đồng thời của GPU (chip xử lý đồ họa) để cải
thiện khả năng hiển thị đồ họa trên PC.
Robison nói “chúng ta sẽ thấy một giao diện đồ họa hoàn toàn mới mà bạn chưa từng thấy trước đây.”
Ông cũng cho biết Windows 7 có thể tăng tốc quá trình chuyển đổi định
dạng video để chạy trên các thiết bị kết nối khác. Người dùng sẽ có thể
kéo và thả video từ PC vào thiết bị kết nối vì DirectX 11 thực hiện
chuyển đổi video rất dễ dàng.
Trong khi Windows7 được Microsoft tích hợp hỗ trợ DirectX 11 riêng,
nhưng người dùng chỉ có thể nhận được những những hỗ trợ này khi sử
dụng thiết bị phần cứng thích hợp. Trong tháng 6 AMD đã giới thiệu một
mẫu chip xử lý đồ họa DirectX 11, nhưng vẫn chưa chính thức tung ra sản
phẩm này.
Trong một bài viết đăng trên blog hôm thứ 5, Robin Maffeo, giám đốc liên kết Microsoft của AMD, viết “hiện
AMD có nhiều kế hoạch giới thiệu phần cứng riêng cho DirectX 11 trong
ATI Radeon GPU khi Windows 7 chính thức được tung ra.”
Nhiều loại card đồ họa và chipset hiện tại chỉ hỗ trợ cho DirectX10 hay DirectX 10.1.
Dan Olds, nhà phân tích chính của Gabriel Consulting Group, nhận xét
rằng khả năng phân luồng tác vụ là một bước tiến của Microsoft trong
quá trình phát triển hệ điều hành. Khi người dùng yêu cầu khả năng đồ
họa lớn hơn từ PC, thì đó chính là mối quan tâm lớn nhất của Microsoft
để giới thiệu một hệ điều hành có khả năng phân luồng tác vụ thông qua
nhiều lõi đồ họa và CPU.
Olds nói “Để có thể nhận được những tính năng này bạn cần
phải có một hệ điều hành hỗ trợ đa lõi. Việc thực thi tác vụ trên một
lõi duy nhất không hiệu quả, đây là một vấn đề của những hệ điều hành
trước."
DirectX 11 được cải tiến cũng sẽ khuyến khích nhiều nhà phát triển xây
dựng game cho Windows 7 và giúp Microsoft theo kịp với sự cạnh tranh.
Apple, một đối thủ cạnh tranh của Microsoft, đã thay đổi cấu trúc nền
tảng của hệ điều hành Mac OS X 10.6 sắp tới (có tên Snow Leopard) để
tích hợp nhiều tính năng mới giúp phân luồng đồ họa và những tác vụ
khác thông qua các lõi đồ họa và lõi CPU. Nó được tích hợp để hỗ trợ
cho OpenCL, một bộ công cụ lập trình được sử dụng để phát triển và quản
lý việc thực thi các tác vụ song song.
Nvidia và AMD nói rằng họ sẽ hỗ trợ DirectX 11 và OpenCL. Intel, công
ty sản xuất chipset đồ họa, vào tháng 6 đã tung ra bản cập nhật driver
đồ họa cho Windows 7, nhưng nó chỉ hỗ trợ cho DirectX 10.