Thị trường Trung Quốc
vốn là niềm mơ ước nhưng đồng thời cũng là nơi “chôn vùi” không ít hãng
công nghệ Mỹ tên tuổi và rất có thể Apple sẽ là nạn nhân kế tiếp.
Chưa “mở mắt” đã bị đe dọa
Apple, hãng công nghệ đang thắng như chẻ tre trên nhiều thị trường của
thế giới cũng sắp sửa bước chân vào Trung Quốc và câu hỏi gần như đầu
tiên nhiều người đã đặt ra là liệu “Quả táo” có đủ sức để lặp lại chiến
tích của mình trên đất Trung Quốc hay lại tự điền tên mình vào danh
sách “nạn nhân” của đất nước có đông dân nhất thế giới này?
Dựa trên những gì đã và đang diễn ra, có vẻ như giả thiết thứ 2 đang dần dần trở thành hiện thực.
Đã hơn hai năm qua, Apple liên tục theo đuổi các cuộc đàm phán với
China Mobile – hãng cung cấp dịch vụ di động lớn nhất Trung Quốc để đưa
“siêu phẩm” iPhone của mình vào thị trường này nhưng rốt cuộc, mọi nỗ
lực của Apple đã thất bại và buộc họ phải quay sang tìm kiếm cơ hội với
China Unicom – hãng di động với hơn 140 triệu thuê bao.
|
Tương lai của Apple tại Trung Quốc đang bị bao phủ bởi những "bóng đen". (Ảnh minh họa) |
Nhưng chưa kịp bước chân vào đó, Apple đã nhận được một “lời cảnh cáo
rất nghiêm khắc” từ chính đối tác hụt của họ: China Mobile. Tại Hội
nghị MobileBeat2009 vừa diễn ra hồi tháng trước, Luke Bao – Tổng giám
đốc China Mobile đã tiết lộ hãng này đang chuẩn bị ra mắt shop ứng dụng
trực tuyến dành cho các thuê bao di động và mẫu smartphone sử dụng hệ
điều hành Open Mobile System (OMS) có tên là... Ophone. OMS là một
phiên bản của hệ điều hành nguồn mở Google Android và vì thế nên nó
cũng tương thích với các ứng dụng được phát triển cho hệ điều hành
Android.
Theo những người đã từng được chiêm ngưỡng Ophone, đó là một mẫu di
động copy gần như nguyên xi thiết kế của mẫu iPhone mà Apple đang chuẩn
bị mang vào Trung Quốc. Có thông tin cho rằng mẫu di động đang được
Dell thiết kế cũng sẽ sử dụng OMS và mạng China Mobile.
Điều này hoàn toàn phù hợp với thực tế rằng hiện đang có hàng chục mẫu
iPhone nhái đang tồn tại ở Trung Quốc khiến chính người tiêu dùng của
nước này nhiều khi cũng không thể phân biệt được đâu là hàng “chính
hãng”. Sage Brennan – một chuyên gia về lĩnh vực di động ở Trung Quốc
đã phải thốt lên trên Twitter rằng: “Hàng
tấn iPhone đã đổ bộ vào Trung Quốc và tôi còn nhìn thấy cả một chiếc
iPhone sử dụng 2 sim, có kích thước bằng 2/3 chiếc iPhone thật, chạy
Windows Mobile 6”.
Nếu iPhone nhái chưa làm Apple sợ, có lẽ họ nên biết thêm rằng hiện
đang có hơn 1 triệu chiếc iPhone “xịn” đang hoạt động tại Trung Quốc và
tất cả đều được bẻ khóa một cách hoàn hảo. Không có App Store? Không
thành vấn đề với người dùng Trung Quốc bởi họ đã có Netdragon hay cả tá
những shop ứng dụng trực tuyến miễn phí khác.
Và vì thế, liệu người dùng Trung Quốc có mặn mà với những chiếc iPhone
chính hãng, giá cao mà China Unicom đang chuẩn bị nhập về hay không?
Tiên trách kỷ…
Theo một nguồn tin trên tờ IB Times, Apple và China Unicom đã đạt được
một thỏa thuận hợp tác trong vòng 3 năm nhưng điều quan trọng nhất là
Apple sẽ không được chia sẻ doanh thu viễn thông với China Unicom cũng
như nhà mạng này sẽ không có các mức trợ giá cho khách hàng mua iPhone
giống như tại Mỹ hay một số thị trường khác.
Điều này đồng nghĩa với việc iPhone sẽ tiến vào thị trường Trung Quốc
với một giá bán rất “khủng” khoảng 350 USD cho mẫu 8GB và 700 USD cho
mẫu 16GB. Apple sẽ được hưởng phần lãi khoảng 100 USD cho mỗi chiếc
iPhone được bán ra, thấp hơn rất nhiều so với mức khoảng 400 USD/iPhone
mà họ đang được hưởng từ AT&T (trên thị trường Mỹ).
Với nhiều người, đặc biệt là các chuyên gia kinh doanh trong lĩnh vực
viễn thông di động, chính Apple đã tự đẩy mình vào cảnh khó như ngày
nay.
Cách đây 2 năm, khi cơn sốt iPhone bắt đầu lan tỏa, các nhà phân tích
thị trường đã cho rằng nếu Apple mang iPhone sang Trung Quốc, chỉ trong
khoảng một năm họ sẽ có ít nhất 100 triệu thuê bao. Nhưng Apple đã
không tin điều đó và mỗi ngày trôi qua là “bóng đen” thất bại trên thị
trường Trung Quốc ngày một hiện rõ.
Phải chăng Apple đang trở thành “bệnh nhân người Mỹ” mới nhất tại Trung Quốc?
Tại hầu hết các thị trường khác, Apple luôn đạt được thỏa thuận với nhà
mạng lớn nhất quốc gia đó nhưng tại Trung Quốc, họ chỉ có 140 triệu
thuê bao (một con số không hề nhỏ) nhưng nếu so với gần 600 triệu thuê
bao của China Mobile, đó chỉ là một “góc rất nhỏ” của miếng bánh.
Nhưng tất cả giờ đây vẫn chỉ dừng lại ở giả thiết và những điều “có thể
xảy ra”, hãy đợi đến khi Apple chính thức dấn thân, mọi thứ mới có thể
được trả lời.
|