Trang chủĐăng kýĐăng nhập Cộng đồng tin học
Thứ 3, 2024-04-23, 5:00 PM
Khung đăng nhập

http://congdongtinhoc.net
Site menu

Chuyên mục
Phần cứng - Drivers [46]
Điểm Game [37]
Tin tức - Sự kiện [128]
Bảo mật - Security [104]
Mạng Lan, WAN - Internet [44]
Phần mềm tiện ích miễn phí [51]
Điện thoại - Thiết bị số [54]
Máy tính xách tay - Laptop [71]
Tin học văn phòng - MS Office [19]
Đồ họa - thiết kế [27]
Thủ thuật máy tính [116]
Kiến thức cơ bản [48]
Hệ điều hành [51]

Bài viết lưu trữ

Tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm
Email thủ thuật Apple bảo mật Adobe windows 7 tăng tốc tang toc Microsoft windows xp hệ điều hành Laptop acer Lenovo sony compaq netbook miễn phí Wi-Fi download trình duyệt Google Chrome internet Firefox 3.5 Microsoft Office Chrome Internet Explorer 8 safari Công cụ cấu hình dịch vụ google IE virus spyware Bing khám phá firefox 3.6 lỗ hổng zero-day máy tính khắc phục sự cố cập nhật trojan linux ubuntu windows vista Registry Windows tiện ích pc Core i7 bộ xử lý activex control HP nâng cấp thu thuat Mozilla Toshiba Mac dell Việt Nam twitter hotmail intel phần cứng phan cung hacker USB facebook Symantec thiết bị số điện thoại di động Top 10 office card đồ họa Card đồ hoạ IpoD 3G asus mạng xã hội mien phi Blackberry game AMD nVIDIA iphone chỉnh sửa ảnh wan ROUTER hệ thống opera psp Wii hành động Xbox 360 firefox Internet Explorer Android cảm ứng

Bài mới diễn đàn
  • Quạt Hướng Trục
  • vào ucoz.com thiết kế web không hiểu sao...
  • Sothink DHTMLMenu 9.2 Build 90326
  • cho em quảng cáo cái
  • BIDV triển khai gói 10.000 tỷ đồng cho v...
  • Phượng Đã Nở Ngoài Hiên
  • Ngựa Ô Thương Nhớ
  • Những mẩu chuyện vui
  • 1001 cách biến "sim rác" thành...
  • Windows XP Media Center Edition 2008 - S...

  • User tích cực
  • Hung@info
  • thangbom
  • Hung@webmater
  • hebeo
  • giodaingan
  • david15
  • whitecat
  • luutruthongtin
  • systemfan_12
  • sha66b5cates0428

  • Lịch

    Thăm dò ý kiến
    Rate my site
    Total of answers: 12

    Địa chỉ của bạn
    IP

    Thống kê

    Tổng số trực tuyến: 1
    Khách: 1
    Thành viên: 0

    Trang chủ » 2009 » Tháng 7 » 23 » Kiểm soát nhóm công cụ quản lý dịch vụ bảo mật
    1:41 PM
    Kiểm soát nhóm công cụ quản lý dịch vụ bảo mật
    Một phần quan trọng của quá trình bảo mật PC là duy trì quyền kiểm soát liên tục đối với những dịch vụ đang chạy. Việc chạy những dịch vụ mạng không cần thiết có thể gây ra lỗ hổng bảo mật cho hệ thống. Thậm chí với những dịch vụ rất cần thiết cho server cũng cần được quản lý và cấu hình cẩn trọng để giảm thiểu nguy cơ bị tấn công.

    Khi cấu hình để thực hiện bảo mật một hệ thống Linux thì những dịch vụ được quản lý trực tiếp qua file /etc/inittab, runlevels và một trong số 2 công cụ quản lý dịch vụ đặc biệt hiệu quả là inetdxinetd.

    File inittab

    File /etc/inittab được sử dụng bởi tiến trình init của hệ thống để khởi động dịch vụ. Trong một hệ thống được cấu hình tốt, file này thường không chứa quá 24 mục, và chúng được một số phân bổ của Linux mặc định tải lên cùng với những dịch vụ bổ sung. Nội dung file /etc/inittab có thể khó hiểu, nhưng quan trọng quản lý dịch vụ với nó lại rất đơn giản.
    • Thứ nhất, không nên bổ sung những dịch vụ vào hệ thống khởi động bằng file /etc/inittab. Trường hợp này cũng có nhiều ngoại lệ, tuy nhiên theo quy định chung thì những dịch vụ bổ sung cần được quản lý bởi các công cụ khác.
    • Thứ hai, không được xóa bỏ trong file /etc/inittab những mục có trường đầu tiên (trước dấu hai chấm đầu tiên) là một ký tự số duy nhất, hay bất kì ký tự gì trước những mục này. Những lệnh bắt đầu với một ký tự số duy nhất sẽ mở bàn giao tiếp TTY, và những mục được liệt kê trước chúng sẽ mở những lệnh khác, thậm chí là chức năng. Dù cũng có nhiều ngoại lệ cho những nguyên tắc này, nhưng tốt nhất bạn cũng không nên xóa bỏ chúng.
    • Thứ ba, /etc/inittab giúp quản lý dịch vụ khi khởi động và lựa chọn runlevel. Nó không được sử dụng khi hệ thống hoạt động bình thường.
    • Cuối cùng, nếu sử dụng hệ thống rc, bạn cần khởi động những dịch vụ bổ sung khi khởi động hệ thống, nhưng không nên thực hiện như vậy với hệ thống init. Khi xem xét nội dung của file /etc/inittab bạn sẽ thấy những mục kết thúc với rc 0 đến rc 6. Đây là những mục chỉ dẫn cho hệ thống init điều khiển runlevel.
    Công cụ runlevels

    Hoạt động của hệ điều hành nền tảng Linux có thể được quản lý thông qua runlevel. Runlevel khác nhau sẽ tạo ra những xử lý khác nhau, tương tự như chế độ vận hành của hệ điều hành Windows, gồm chế độ Safe Mode, chế độ DOS Mode, …

    Runlevel 0: được sử dụng để tắt mọi thứ trong hệ thống, và nếu những cài đăt nguồn được cài đặt chính xác có thể tắt cả nguồn của hệ thống.

    Runlevel 1: được sử dụng như một người dùng đơn lẻ, chế độ ngoại tuyến có thể được sử dụng để quản lý và gỡ rối mức độ thấp.

    Runlevel 2 đến Runlevel 5: là chế độ đa người dùng cho hệ thống bình thường. Chế độ này thường được dùng cho những giao diện dòng lệnh của runlevel 2 runlevel 3. Runlevel 3 có kết nối mạng còn runlevel 2 thì không. Ngoài ra nó cũng thường được dùng cho runlevel 5 để tự động khởi động hệ thống cửa sổ X để cung cấp một GUI. Tuy nhiên, từ runlevel 2 đến runlevel 5 phải được cấu hình bởi root user.

    Runlevel 6: được sử dụng để khởi động lại hệ thống, khi toàn bộ hệ thống init, và thậm chí cả trình khởi động, cần khởi động lại.

    Những runlevel bổ sung (từ 7 trở lên) có thể được tạo bởi admin, nhưng những hệ thống UNIX truyền thống không cần đến chúng.


    Tại tiện ích shell, bạn có thể tìm thấy runlevel trước đó và runlevel hiện tại bằng cách nhập lệnh runlevel. Nếu runlevel của hệ thống vẫn không thay đổi, đầu ra của lệnh đó sẽ là một chữ cái N sau đó là số của runlevel hiện tại, trong đó, giá trị N cho biết không có runlevel trước đó.

    Để thay đổi runlevel, bạn có thể sử dụng lệnh init, tiếp theo là số của runlevel cần sử dụng. Ví dụ, lệnh init 6 để khởi động lại hệ thống, hay init 1 để vào chế độ người dùng đơn lẻ.

    Thủ tục cấu hình runlevel cũng rất khác nhau. Ví dụ, trong Debian GNU/Linux, gói dịch vụ được đặt trong /etc/init.d có nhiều liên kết tới chúng từ thư mục /etc/rcN.d, trong đó N là số của runlevel cần cấu hình. Những symlink có tên bắt đầu bằng chữ cái K chỉ những dịch vụ sẽ bị tắt, và S chỉ những dịch vụ được khởi động khi vào runlevel đó. Số theo sau chữ cái đó càng cao, từ 1 tới 99, thì những dịch vụ bị đóng hay được khởi động càng chậm.

    Hầu hết những phân bổ nền tảng RPM đều sử dụng hệ thống rc dựa trên những phân bổ được phát triển bởi RedHat. Hệ thống này sử dụng một cấu trúc thư mục phức tạp hơn so với những hệ thống phân bổ nền tảng Debian, và khác hoàn toàn hệ thống phân bổ nền tảng RPM. Tài liệu phân bổ sẽ cung cấp nhiều thông tin tin giúp bạn quản lý runlevel tốt hơn.

    Công cụ inetd

    Đây là một công cụ thường dùng để quản lý nhóm dich vụ xấu cho Linux vì inetd là một công cụ quản lý dịch vụ thông thường. Việc hủy bỏ sự quản lý dịch vụ của inetd rất đơn giản. Trước tiên, mở file /etc/inetd.conf trong một trình soạn thảo văn bản. Sau đó, tìm những dịch vụ muốn hủy bỏ. Cuối cùng, thêm một dấu # vào trước dòng lệnh khởi động dịch vụ. Thao tác này sẽ hủy dòng lệnh, vì vậy inetd sẽ không khởi động dịch vụ nữa. Trước khi hiệu chỉnh, một mục của dịch vụ ident có dạng:

    ident stream tcp wait identd /usr/sbin/identd identd

    Sau khi xóa bỏ ident trở thành:

    # ident stream tcp wait identd /usr/sbin/identd identd

    Nếu muốn gỡ bỏ dịch vụ xấu bằng mục đó, bạn chỉ cần xóa bỏ nó khỏi file, hoặc gỡ bỏ bằng cách sử dụng trình quản lý gói phân bổ và xóa file thực thi /usr/sbin/ident (theo ví dụ trên). Sau khi hiệu chỉnh file /etc/inetd.conf, lưu lại để inetd thực hiện những hiệu chỉnh này. Khi hoàn thành những bước này, bạn có thể áp dụng những thay đổi này ngay lập tức bằng cách nhập lệnh dưới đây:

    kill -HUP `pidof inetd`

    Lệnh này làm inetd khởi động lại, sau đó sẽ áp dụng cấu hình file vừa được hiệu chỉnh.


    Công cụ xinetd

    Đây là một công cụ quản lý mới hơn nhưng phức tạp hơn inetd. Nó có thể thực hiện nhiều chức năng hơn, thường được sử dụng để hủy bỏ dịch vụ và thao tác cũng khá đơn giản.

    Sử dụng xinetd, để hủy dịch vụ bạn phải bổ sung một lệnh vào file /etc/xinets.conf. Nếu chỉ muốn xóa một mục cho một dịch vụ, bạn phải xóa nhiều lệnh thay vì một lệnh duy nhất. Tìm nhóm lệnh với tên chứa tên dịch vụ cần hủy hay xóa, và bổ dung lệnh disable = yes vào nhóm lệnh đó, hay xóa toàn bộ nhóm. Ví dụ, để huy telnet, bạn sử dụng lệnh sau:

    service telnet { . . . disable = yes }

    Trong một số hệ thống, và với một số dịch vụ, việc cấu hình dịch vụ có thể không thực hiện trong fiel /etc/xinetd.conf. Thay vào đó, với những dich vụ như telnet, cấu hình có thể đặt trong file /etc/xinetd.d/telnet. Thực hiện thay đổi cấu hình cho dịch vụ đó tương tự như trong file /etc/xinetd.conf.

    Sau khi hiệu chỉnh và lưu file /etc/xinetd.conf hay hiệu chỉnh file của dịch vụ, bạn cần phải lưu lại những hiệu chỉnh đó bằng cách sử dụng lệnh sau:

    kill -USR2 `pidof xinetd`

    Lệnh này sẽ thông báo yêu cầu áp dụng những hiệu chỉnh. Ngoài việc hủy và gỡ bỏ cấu hình dịch vụ cho xinetd, bạn cũng có thể dùng tiện ích này để kiểm soát máy chủ từ xa truy cập cào những dịch vụ nó kiểm soát.


    Một máy chủ được cho phép có thể được chỉ định cấu hình dịch vụ. Ví dụ, bạn có thể giới hạn truy cập từ xa vào dịch vụ telnet bằng cách thêm lệnh only_from = 192.168.0.101 vào cấu hình của dịch vụ đó. Lệnh này có thể được sử dụng nhiều lần để giới hạn cho vài máy chủ thay vì chỉ giới hạn cho một máy. Bạn cũng có thể sử dụng những địa chỉ cục bộ để chỉ định cả hệ thống mạng. Ví dụ, dùng lệnh only_from = 192.168.0. để chỉ ra những dịch vụ trong mạng cục bộ nhóm C cần được cho phép truy cập.

    Ngược lại, một máy chủ bị chặn cũng có thể được dùng để chỉ định cấu hình cho dịch vụ. Ví dụ, bạn có thể chặn truy cập từ xa vào dịch vụ telnet từ một máy chủ cho trước bằng cách bổ sung lệnh no_access = 192.168.0.102 vào cấu hình của dịch vụ đó. Bạn cũng có thể sử dụng lệnh này nhiều lần với những địa chỉ cục bộ để chặn nhiều máy chủ. Trong trường hợp một máy chủ bị giới hạn bởi 2 lệnh only_fromno_access , thì quyền truy cập sẽ được xác định dựa trên điều kiện phù hợp nhất với máy chủ đó. Nếu xinetd không thể xác định lệnh nào phù hợp nhất, hệ thống sẽ mặc định lựa chọn tùy chọn bảo mật hơn và dịch vụ sẽ không được khởi chạy.

    Tóm lại, có nhiều cách để bảo mật truy cập dịch vụ từ xa, tuy nhiên bạn phải đảm bảo rằng hệ thống tường lửa luôn được cấu hình để chống lại tấn công từ chối dịch vụ và những nguy hiểm từ việc chạy những dịch vụ không cần thiết. Proxying, Port Forwarding thông qua cổng máy chủ và thay đổi địa chỉ mạng cũng là những biện pháp hiệu quả làm giảm lỗ hổng của những dịch vụ chạy trên hệ thống. Những công cụ sử dụng truy cập vào những dịch vụ đang chạy cần được cấu hình đảm bảo bảo mật, như tắt X Forwarding trong SSH nếu hiện không sử dụng Server X khi dùng tiện ích bảo mật để kết nối từ xa. Việc quản lý trực tiếp những dịch vụ là công việc rất quan trọng trong việc bảo mật hệ thống Linux, tuy nhiên đây không phải là một phần trong kế hoạch bảo mật tổng thể.

    (Theo TechRepublic)
    Lượt xem: 838 | Thêm bởi: Hung@info | Tags: runlevel, inetd, inittab, thủ thuật linux, lệnh linux, linux, xinetd | Đánh giá: 0.0/0
    Đăng nhập để bình luận.
    [ Đăng ký | Đăng nhập ]
    + Các bài viết khác

      Copyright Cộng đồng tin học © 2024