Thị
trường máy tính châu Á đang nở rộ nhưng hãng máy tính Dell (Mỹ) dường
như chẳng được lợi lộc gì từ việc này và có nguy cơ bị Acer qua mặt.
|
Phong cách bán hàng không hợp tác khiến Dell tự hại chính mình. Ảnh: Absoluteraleigh
|
Theo tính toán của các chuyên gia thuộc công ty nghiên cứu thị trường
IDC, dù tình trạng suy thoái kinh tế không ảnh hưởng nhiều tới thị
trường máy tính châu Á nhưng Dell vẫn đang phải vật lộn để sống sót tại
đây.
Doanh số bán hàng quý II/2009 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trừ
Nhật Bản tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên doanh số bán hàng
của Dell vẫn gần như giậm chân tại chỗ, quý II năm nay chỉ tăng 0,3% so
với cùng kỳ năm ngoái.
Vấn đề ở chỗ, lượng người tiêu dùng gia tăng không nằm trong danh sách
khách hàng của Dell mà tập trung tại một số đối thủ chính của Dell như
HP, Acer, Lenovo. Bryan Ma, giám đốc bộ phận nghiên cứu hệ thống cá
nhân của IDC tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, cách bán
hàng thiếu sự hợp tác của Dell khiến họ tự làm hại chính mình.
Dell cố lôi kéo khách hàng và tưởng rằng mình đã thành công, tuy nhiên
đối thủ cạnh tranh đã làm tốt hơn họ. Lượng bán hàng của Lenovo tăng
7,3% và HP tăng 25,1%. Nếu không cẩn thận, rất có thể Acer sẽ qua mặt
Dell tại thị trường châu Á.