Trang chủĐăng kýĐăng nhập Cộng đồng tin học
Thứ 6, 2024-04-19, 0:20 AM
Khung đăng nhập

http://congdongtinhoc.net
Site menu

Chuyên mục
Phần cứng - Drivers [46]
Điểm Game [37]
Tin tức - Sự kiện [128]
Bảo mật - Security [104]
Mạng Lan, WAN - Internet [44]
Phần mềm tiện ích miễn phí [51]
Điện thoại - Thiết bị số [54]
Máy tính xách tay - Laptop [71]
Tin học văn phòng - MS Office [19]
Đồ họa - thiết kế [27]
Thủ thuật máy tính [116]
Kiến thức cơ bản [48]
Hệ điều hành [51]

Bài viết lưu trữ

Tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm
Email thủ thuật Apple bảo mật Adobe windows 7 tăng tốc tang toc Microsoft windows xp hệ điều hành Laptop acer Lenovo sony compaq netbook miễn phí Wi-Fi download trình duyệt Google Chrome internet Firefox 3.5 Microsoft Office Chrome Internet Explorer 8 safari Công cụ cấu hình dịch vụ google IE virus spyware Bing khám phá firefox 3.6 lỗ hổng zero-day máy tính khắc phục sự cố cập nhật trojan linux ubuntu windows vista Registry Windows tiện ích pc Core i7 bộ xử lý activex control HP nâng cấp thu thuat Mozilla Toshiba Mac dell Việt Nam twitter hotmail intel phần cứng phan cung hacker USB facebook Symantec thiết bị số điện thoại di động Top 10 office card đồ họa Card đồ hoạ IpoD 3G asus mạng xã hội mien phi Blackberry game AMD nVIDIA iphone chỉnh sửa ảnh wan ROUTER hệ thống opera psp Wii hành động Xbox 360 firefox Internet Explorer Android cảm ứng

Bài mới diễn đàn
  • Quạt Hướng Trục
  • vào ucoz.com thiết kế web không hiểu sao...
  • Sothink DHTMLMenu 9.2 Build 90326
  • cho em quảng cáo cái
  • BIDV triển khai gói 10.000 tỷ đồng cho v...
  • Phượng Đã Nở Ngoài Hiên
  • Ngựa Ô Thương Nhớ
  • Những mẩu chuyện vui
  • 1001 cách biến "sim rác" thành...
  • Windows XP Media Center Edition 2008 - S...

  • User tích cực
  • Hung@info
  • thangbom
  • Hung@webmater
  • hebeo
  • giodaingan
  • david15
  • whitecat
  • luutruthongtin
  • systemfan_12
  • sha66b5cates0428

  • Lịch

    Thăm dò ý kiến
    Rate my site
    Total of answers: 12

    Địa chỉ của bạn
    IP

    Thống kê

    Tổng số trực tuyến: 1
    Khách: 1
    Thành viên: 0

    Trang chủ » 2009 » Tháng 7 » 13 » TV LED và LCD: Cái nào tốt hơn?
    11:09 AM
    TV LED và LCD: Cái nào tốt hơn?
    Bước vào các cửa hàng điện tử hẳn nhiều người băn khoăn không hiểu TV LED là gì, có phải là công nghệ hoàn toàn mới và nó khác biệt gì so với TV LCD thông thường?

    Thực chất LED chỉ là cách nói gọn của một công nghệ đèn nền cải tiến cho hình ảnh quyến rũ hơn đèn nền huỳnh quang truyền thống.



    Nhiều người liên tưởng TV LED với những ma trận LED được dùng làm bảng quảng cáo và các màn hình khổng lồ trên những đường phố lớn hoặc trong các sân vận động. Tuy nhiên, hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau. Nếu các ma trận LED trên các màn hình khổng lồ tham gia trực tiếp vào việc hiển thị hình ảnh thì LED trong TV, điển hình trong các dòng sản phẩm serie 6 và 7 của Samsung, chỉ là những đèn nền nằm ở phía sau giúp TV LCD này cho màu sắc sáng đẹp, tươi tắn rực rỡ hơn.

    Tại sao LCD cần đèn nền?

    Công nghệ màn hình LCD được sử dụng rộng rãi từ những năm 1970 bắt đầu từ những chiếc đồng hồ điện tử. Như tên của nó, LCD hay Liquid Crystal Display (màn hình tinh thể lỏng) là một dạng chất lỏng được ghép giữa hai tấm thủy tinh nền và nó thay đổi tính chất khi có dòng điện chạy qua. Ban đầu LCD chỉ là loại màn hình đen trắng nhưng sau này được phát triển thêm màu, nhưng vẫn dùng công nghệ tương tự. TV LCD cần một đèn nền phía sau vì bản thân nó không tự phát sáng.

    Có mấy loại đèn nền?

    Hiện tại có hai loại đèn nền được dùng trong công nghệ LCD là Đèn huỳnh quang âm cực lạnh (CCFL) và LED (diode phát sáng). Trên thực tế còn có nhiều công nghệ đèn nền khác, chẳng hạn Đèn huỳnh quang âm cực nóng (HCFL) của Sony nhưng hiện còn rất ít TV ứng dụng công nghệ này.

    CCFL là công nghệ đèn nền phổ biến nhất trên TV LCD và nó bao gồm một dãy các đèn huỳnh quang được xếp lớp song song theo phương ngang của TV (xem hình).

    Đèn nền LED hiện còn tương đối hiếm nhưng đã bắt đầu được đưa vào TV từ năm 2004 bắt đầu từ dòng WEGA của Sony. Mặc dù có nhiều kiểu đèn nền LED khác nhau nhưng chúng có chung một ý tưởng: Là tập hợp của nhiều đèn LED thành phần ghép lại để cùng rọi sáng màn hình.

    Gắn trực tiếp hay gắn xung quanh?

    Có hai kiểu bố trí đèn nền LED là gắn trực tiếp và gắn xung quanh (phía sau) màn hình LCD. Lợi thế của việc gắn trực tiếp là bạn có thể điều chỉnh tăng tương phản bằng cách cho một số đèn LED tắt giúp khả năng thể hiện màu đen sâu hơn. LG là một trong những hãng tiên phong trong việc dùng TV LED loại gắn trực tiếp.

    Còn với loại gắn xung quanh, lợi thế là cho phép tạo ra những màn hình mỏng đến khó tin. Các đèn LED sẽ được gắn ở bên sườn chứ không phải ở phía sau màn hình. Tất nhiên, bạn mất đi khả năng tắt bớt các đèn LED để nâng độ tương phản và chất lượng hình ảnh cũng kém hơn vì ánh sáng không được phân bố tối ưu nhất.

    LED trắng hay ba màu cơ bản RGB?

    LED trắng cho ánh sáng tương tự đèn nền huỳnh quang lạnh - CCFL - vì LED sử dụng một nguồn sáng xanh, nhưng dưới tác động của lớp lưu huỳnh phủ bên ngoài đèn trông như là ánh sáng trắng. Kết quả là, các TV dùng LED trắng thể hiện các dải phổ màu lá cây rất tốt trong khi thế mạnh của đèn nền CCFL là các tông màu đỏ và màu lam. Chiếc UA40B7100 của Samsung là điển hình của TV dùng LED trắng.

    Mặt khác, các LED RGB lại có khả năng cho dải màu rộng hơn bởi chúng dùng nhiều bộ LED mang ba màu cơ bản đỏ-lục-lam. Tuy nhiên, công nghệ này cũng gây tranh cãi là nó cho màu lục nhạt hơn các dải phổ màu thậm chí cũng bị “loãng” ra. Chiếc Sony Bravia KDL-46X4500 là ví dụ về TV dùng công nghệ LED RGB.

    Cấu tạo của đèn nền LED Samsung

    TV LED của Samsung dùng công nghệ gắn LED xung quanh. Nó bao gồm hai thành phần: 4 modul LED, mỗi cái gồm một chuỗi các LED trắng nhỏ xíu ghép với nhau và 4 giá đỡ dạng tấm nhựa mảnh có chiều rộng bằng độ mỏng của TV để ghép các chuỗi đèn LED. Bốn modul LED này sẽ được ghép vừa vặn vào 4 cạnh trái, phải, trên dưới của màn hình. Ánh sáng kết hợp là dạng phễu và được phân phối lại dàn trải trên khắp màn hình.

    Điều cốt yếu là hệ thống LED ghép xung quanh này thiếu khả năng điều chỉnh đèn nền tối ưu so với bậc tiền bối (ghép trực tiếp). Cải thiện nhược điểm này, serie 9 mới nhất của Samsung cho phép bật một số đèn LED được chọn tạo ra hiện tượng nhấp nháy và tắt các LED còn lại giúp thể hiện màu đen sâu hơn cho hậu cảnh. Ở lọat TV mới này, độ sáng của màn hình vẫn được đảm bảo và sự tương phản được cân bằng cả ở các cảnh sáng và tối.

    TV LED bao giờ hạ?

    Có một điều nghịch lý là trong khi các TV LED có giá bán cao hơn hẳn các TV LCD thông thường thì các thiết bị số khác dùng đèn nền LED như điện thoại di động và các netbook giờ lại khá rẻ. Theo Samsung, đèn nền LED hiện có chi phí cao gấp ba lần so với công nghệ CCFL ở các tầm TV cỡ lớn kích thước tương đương một phần là do có ít nhà sản xuất hơn. Như vậy chỉ khi công nghệ này trở thành đại trà thì giá của nó hẳn sẽ giảm xuống khi mà tính cạnh tranh tăng lên.

    Nhiều hãng cũng tung ra TV LCD dùng công nghệ LED như Sharp AQUOS LC-XS1US, Vizio VF551XVT, LG LH90... Các màn hình LCD dùng LED như sản phẩm 24 và 30 inch của Apple, Sony BRAVIA KLV-40ZX1M, G2210 và G2410 của Dell.
    Lượt xem: 861 | Thêm bởi: Hung@info | Tags: màn hình LCD, TV LCD, TV LED | Đánh giá: 0.0/0
    Đăng nhập để bình luận.
    [ Đăng ký | Đăng nhập ]
    + Các bài viết khác

      Copyright Cộng đồng tin học © 2024